TP. Hồ Chí Minh: Đã có 92% hồ sơ tiêm chủng COVID-19 đang được xác thực để được cấp hộ chiếu vắc xin

0
53

Hiện đã có 310 phường, xã thuộc 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức gửi 4.124.156 hồ sơ (trên tổng số hồ sơ cần xác thực là 4.481.992, chiếm tỷ lệ 92%) đến Công an phường/xã để được xác thực và cấp “hộ chiếu vắc xin”.

Để bảo đảm quyền lợi của người dân được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin và tiến đến cấp “Hộ chiếu vắc xin” khi tham gia tiêm chủng COVID-19, ngày 13/4/2022 Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo tất cả các Trung tâm y tế, trạm y tế trên địa bàn thành phố khẩn trương triển khai “chiến dịch làm sạch dữ liệu tiêm chủng và triển khai chữ ký số xác nhận tiêm chủng”.

Theo đó, tất cả các Trung tâm Y tế, Trạm Y tế cần phải triển khai đồng loạt chữ ký số để xác nhận tiêm chủng cho người dân trên “Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19”. Mặt khác, các dữ liệu tiêm chủng đã có cần được rà soát, làm sạch để cung cấp dữ liệu cấp “hộ chiếu vắc xin” cho người dân theo quy định.

Theo hướng dẫn, tất cả Trạm Y tế đã và đang khẩn trương lập danh sách đối tượng tiêm chủng COVID-19 thường trú trên địa bàn sai thông tin tiêm chủng (danh sách này do Bộ Y tế xác định và gửi về) chuyển tới Công an xã/phường, thị trấn để thực hiện đối chiếu, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để có thể triển khai đồng bộ các công việc trên, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố (HCDC) đã tổ chức 3 lớp tập huấn thực hiện việc làm sạch dữ liệu và ký số chứng nhận tiêm cho 1.009 cán bộ, nhân viên từ các Phòng y tế, Trung tâm Y tế, Trạm Y tế và cơ sở tiêm chủng. Đến nay, toàn bộ 22/22 Trung tâm y tế trên địa bàn Thành phố đã được trang bị chữ ký số để xác nhận tiêm chủng cho người dân, đã có 273 xã/phường/thị trấn đã được trang bị chữ ký số trong đó 133 xã/phường/thị trấn đã thực hiện ký số.

Mặc dù thời gian gấp rút và số lượng dữ liệu cần làm sạch là rất lớn, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông và Công an Thành phố đã phối hợp chặc chẽ, thống nhất cùng với sự nỗ lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu của cả hệ thống từ UBND quận huyện thành phố Thủ đức, UBND phường, xã, thị trấn và  các cán bộ y tế của các Trung tâm Y tế, Trạm Y tế, việc làm sạch dữ liệu tiêm và thực hiện chữ ký số đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể là từ ngày 23/4 đến nay, toàn thành phố đã có 374.137 dữ liệu đã được ký duyệt chữ ký số chứng nhận tiêm và đang triển khai thực hiện làm sạch dữ liệu tiêm chủng tại 310 phường/xã với 4.124.156 hồ sơ trên tổng số hồ sơ cần xác thực là 4.481.992.

Điều đáng được ghi nhận chính là quá trình triển khai chữ ký số và làm sạch dữ liệu tiêm chủng gặp không ít khó khăn như số lượng dữ liệu cần làm sạch rất lớn, hệ thống ký số chưa thật sự ổn định, phần lớn thiết bị máy móc sử dụng tại các Trạm Y tế có hệ điều hành cũ và cấu hình thấp, không đạt tiêu chuẩn để thực hiện ký số. Sở Y tế đã yêu cầu các Trung tâm Y tế chịu trách nhiệm báo cáo hàng ngày về tiến độ thực hiện; tổ chức họp giao ban hàng tuần với các đơn vị liên quan để theo dõi công việc thực hiện, lắng nghe ý kiến các địa phương để khắc phục kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Chiến dịch làm sạch dữ liệu tiêm chủng và triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ đảm bảo quyền của người dân được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin và cấp “Hộ chiếu vắc xin” mà còn khởi động cho lộ trình chuyển đổi số đối với các hoạt động tại tuyến y tế cơ sở.

Sở Y tế trân trọng những nỗ lực của nhân viên y tế toàn Ngành và sự phối hợp, hỗ trợ của Công an Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, và mong rằng tất cả sẽ tiếp tục tập trung toàn lực để thực hiện và quyết tâm hoàn thành kịp tiến độ được giao.

SỞ Y TẾ TP.HCM
Thông tin chi tiết xem tại đây.