Phim tài liệu “Vì một niềm tin về hạnh phúc”: Hy vọng của những cặp vợ chồng mang gen lặn đột biến

0
65

                  VTV.vn- Phim tài liệu lên sóng lúc 20h10 ngày 22/6 trên VTV1, sẽ mang đến những câu chuyện đầy xúc động về khát khao sinh ra con khỏe mạnh của những cặp vợ chồng mang gen bệnh lặn.

Sàng lọc người lành mang gen bệnh và chẩn đoán trước sinh (gần đây là chẩn đoán trước chuyển phôi) đã và đang là một lĩnh vực mà y học thế giới không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, phát triển để nâng cao chất lượng dân số, giảm gánh nặng xã hội. Khi các cặp vợ chồng là người lành mang gen lặn thì các con sinh ra có nguy cơ sẽ mắc bệnh như teo cơ tủy, loạn dưỡng cơ Duchenne, tan máu bẩm sinh Thalassemia….

Trong thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã hỗ trợ, miễn phí làm thụ tinh ống nghiệm, sinh thiết phôi và chẩn đoán di truyền tiền làm tổ với các cặp cha mẹ là người lành mang gen bệnh. Chương trình được thực hiện cho 20 cặp vợ chồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mang lại hi vọng cho tình yêu của họ được đơm hoa kết trái, được đón những đứa con khỏe mạnh chào đời.

Để lan tỏa những điều tốt đẹp và nhân văn của các y, bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự, Đài Truyền hình Việt Nam đã sản xuất và phát sóng bộ phim tài liệu “Vì một niềm tin về hạnh phúc”.

Bộ phim tài liệu khắc họa nỗi đau vẫn hiện hữu trong thực tế đời sống của những cặp cha mẹ, là những người thoạt nhìn khỏe mạnh nhưng họ mang những gen bệnh lặn di truyền cho thế hệ sau, khát vọng được sinh ra những đứa con khỏe mạnh với họ tưởng như rất xa vời…. nhưng sau khi được tham gia chương trình “Vì một niềm tin về hạnh phúc”, những cặp vợ chồng đó đã có những hạnh phúc vỡ òa khi sinh ra đứa con khỏe mạnh, điều mà trước đây với họ như một giấc mơ khó thành hiện thực.

Qua chương trình, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khuyến cáo với các cặp vợ chồng nên sàng lọc tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh để phát hiện nguy cơ mắc các bệnh lý di truyền cho thế hệ sau.

Thực tế cho thấy, chi phí sàng lọc gen trước khi sinh và chi phí thụ tinh nhân tạo rất lớn, không phải các gia đình đều có điều kiện chữa trị và thăm khám. Để có những niềm tin về hạnh phúc, chương trình rất cần sự chung tay của toàn xã hội, sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm để có kinh phí giúp đỡ những gia đình không may mắn, giúp họ sinh ra những đứa trẻ lành lặn, không còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội vì “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”.

Bộ phim phim tài liệu “Vì một niềm tin hạnh phúc” được phát sóng lúc 20h10 ngày 22/6/2022 trên kênh VTV1. Mời quý vị đón xem!

Thông tin chi tiết xem tại đây