Phòng ngừa virus Zika trong bối cảnh bệnh lan rộng

0
73

Nếu bạn nhiễm virus Zika phải trì hoãn mang thai trong 6 tháng kể từ lúc phát bệnh bởi có nguy cơ sinh con bị dị tật đầu nhỏ.

Khoảng 20% người nhiễm virus Zika có biểu hiện lâm sàng, hầu hết đều nhẹ và tự qua khỏi. Bệnh nguy hiểm với thai phụ, nếu nhiễm virus trong ba tháng đầu thai kỳ có thể dẫn đến dị tật đầu nhỏ ở thai nhi, tỷ lệ khoảng 10%. Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ có thai hoặc dự định có thai không nên đi đến vùng dịch nếu không thật sự cần thiết. Trong trường hợp phải đi đến các vùng có dịch, cần tìm hiểu kỹ thông tin về dịch bệnh và điều kiện chăm  sóc y tế, phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền.

Phụ nữ có thai tại vùng dịch và đi về từ vùng dịch nếu có các triệu chứng như sốt, phát ban hoặc dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, xét nghiệm phát hiện virus Zika…

Người đã nhiễm, có tiếp xúc hay phơi nhiễm virus Zika cần chú ý:

– Người đang lưu trú tại vùng đang lưu hành dịch virus Zika nên thông báo với nhân viên y tế về dự định có thai. Tránh để bị muỗi đốt và cần được tư vấn về những nguy cơ nếu nhiễm virus trong thai kỳ cũng như những biện pháp phòng tránh. Lý tưởng nhất là nên trì hoãn việc có thai cho đến khi nguy cơ nhiễm bệnh thấp nhất….

Thông tin chi tiết xem tại:

http://hosrem.org.vn/detailNews/thongtin/phong-ngua-virus-zika-trong-boi-canh-benh-lan-rong-3821