Nhiễm virus viêm gan B ở mẹ trước khi mang thai và nguy cơ sinh non: một nghiên cứu đoàn hệ

0
89
Sinh non là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Các nghiên cứu đoàn hệ lớn ở các nước phát triển cho thấy rằng mẹ nhiễm virus viêm gan B có liên quan đến sinh non, nhưng ở các nước đang phát triển thì vẫn còn thiếu chứng cứ về mối liên quan này dù tần suất mắc khá cao. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thực hiện một nghiên cứu để khảo sát mối liên quan giữa nhiễm virus viêm gan B và nguy cơ sinh non.
Từ tháng 01/2010 đến tháng 12/2012, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 489.965 phụ nữ từ 21 đến 49 tuổi sinh đơn thai từ 220 tỉnh của Trung Quốc tham gia vào Dự án Khảo sát Sức khoẻ tiền thai Quốc gia. Các đối tượng được chia làm 3 nhóm tuỳ theo tình trạng nhiễm virus viêm gan B tiền thai: không nhiễm (nhóm chứng), dương tính với HBsAg và âm tính với HBeAg (nhóm phơi nhiễm 1) và dương tính với cả HBsAg và HBeAg (nhóm phơi nhiễm 2). Kết cục chính là sinh non (dưới 37 tuần). Hồi quy log-binomial được sử dụng để đánh giá tỉ số nguy cơ hiệu chỉnh (aRR) của sinh non đối với phụ nữ bị nhiễm virus viêm gan B và nguy cơ sinh non sớm (dưới 34 tuần).
Thông tin chi tiết xem tại:
http://hosrem.org.vn/detailNews/thongtin/nhiem-virus-viem-gan-b-o-me-truoc-khi-mang-thai-va-nguy-co-sinh-non-mot-nghien-cuu-doan-he-4006