Căn bệnh khiến hàng chục nghìn ca mắc mới mỗi năm đang có dấu hiệu trẻ hóa

0
70

GiadinhNet – Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Căn bệnh khiến hàng chục nghìn ca mắc mới mỗi năm này đang có dấu hiệu trẻ hóa.

Sốc vì mắc ung thư vú khi còn quá trẻ

Nhớ lại hơn năm trước khi bác sĩ chẩn đoán bị ung thư vú, chị Nguyễn Thị Thà (Hà Nội) vẫn còn rất sốc bởi căn bệnh đến với chị khi còn quá trẻ. Ngày đó chị mới bước qua tuổi 22. “Cuộc đời lúc đó như sụp đổ. Tôi đã rất sốc khi mình còn quá trẻ, mới cưới chưa lâu đã bị căn bệnh ung thư quái ác này” – chị Thà cho hay. Với chị, may mắn vẫn mỉm cười khi chị phát hiện sớm bệnh ở giai đoạn đầu nên sau phẫu thuật cắt khối u, bác sĩ vẫn bảo toàn vú, cũng như hóa xạ trị không còn tế bào ung thư.

Bệnh nhân Mai Thị Hòa khi đang học năm thứ 2 đại học cũng phát hiện bị ung thư vú giai đoạn 2 sau khi đi khám vì sờ thấy hạch ở ngực. Bệnh nhân giờ đang xạ trị để điều trị bệnh.

Căn bệnh khiến hàng chục nghìn ca mắc mới mỗi năm đang có dấu hiệu trẻ hóa - Ảnh 1.

Ung thư vú đang trẻ hóa. Ảnh minh họa

Theo TS.BS Lê Thanh Đức (Bệnh viện K), nếu như trước đây đa phần người bệnh phát hiện khi từ 40 tuổi trở lên. Hiện nay có không ít những bệnh nhân bị ung thư vú còn rất trẻ, chỉ mới ngoài đôi mươi. Nhiều người trong số đó còn chưa lập gia đình, có người vừa mới vào ngưỡng cửa đại học. Căn bệnh khiến hàng chục nghìn ca mắc mới mỗi năm này đang có dấu hiệu trẻ hóa.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của các Trung tâm ghi nhận ung thư, năm 2018 có 164.671 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú chiếm 15.229 ca (9,2%). Trong 5 loại ung thư hay gặp nhất ở nữ giới, ung thư vú đứng vị trí đầu bảng với 43,1/100.000 dân, với tỉ lệ tử vong 12,9/100.000 dân.

Ung thư vú là bệnh dễ phát hiện sớm nhất, là vì bệnh nhân tự sờ thấy được. Với bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm thì sẽ điều trị khỏi, tỷ lệ sống trên 5 năm tương đối cao, đặc biệt là với bệnh ung thư vú. Bệnh nhân ung thư vú nếu phát hiện sớm ở giai đoạn I thì tỷ lệ sống trên 5 năm là 100%.

Người trẻ cũng cần phải sàng lọc định kỳ

Hiện nay ở các quốc gia phát triển đã có những chương trình sàng lọc phát hiện sớm ung thư. Chương trình được thực hiện hiệu quả do ý thức của người dân tốt, đi khám sớm, phát hiện và điều trị sớm, chính xác. Qua đây giúp giảm tỷ lệ tử vong và điều trị khỏi hoàn toàn cho nhiều người bệnh.

Ở nước ta, tỷ lệ mắc ung thư tăng, bệnh nhân thường đến muộn, phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn khi đã di căn nên tỷ lệ tử vong còn cao. Theo GS. Mai Trọng Khoa, nguyên Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) phải để chương trình sàng lọc, tầm soát ung thư cần được làm thường xuyên rộng khắp, ý thức mỗi người trong cộng đồng được thay đổi. Mọi người thấy rằng đi khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc, tầm soát phát hiện sớm ung thư là việc làm cần thiết cho bản thân.

Ung thư vú có thể gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, không loại trừ phụ nữ trẻ tuổi. Chính vì vậy, ngay cả những phụ nữ trong độ tuổi 20 cũng không nên chủ quan, phải chủ động đi sàng lọc chứ không chỉ có người trung niên hay cao tuổi như trước kia. Ở người trẻ, tế bào tốc độ phát triển mạnh hơn, độ ác tính cao hơn, thời gian giữ được ổn định bệnh cũng ngắn hơn.

Để không bị những hậu quả đáng tiếc của ung thư vú, theo các bác sĩ bệnh viện K, phụ nữ trẻ nên chú ý:

– Kiểm tra vú tại nhà thường xuyên: 80 – 90% bệnh nhân ung thư vú phát hiện có khối u khi ở giai đoạn 0 – 1 hoàn toàn có thể dùng tay sờ nắn để phát hiện.

Hàng tháng có thể kiểm tra ngay tại nhà sau kỳ kinh 7 ngày bằng cách tự sờ nắn. Để thực hiện, nữ giới nên đứng trước gương, giơ hai tay lên đầu, dùng 3 ngón tay trỏ, giữa, áp út để xoa nắn xem vú có khối u hay tiết dịch bất thường không. Sau đó, chị em thực hiện các bước tương tự với tư thế nằm.

– Nếu có biểu hiện bất thường như hạch ở nách, vú nên đi khám luôn.

– Với trường hợp nguy cơ cao như gia đình có tiền sử bố mẹ bị các ung thư như đại trực trạng, buồng trứng, phổi, cổ tử cung… càng cần phải tầm soát ung thư vú định kỳ.

– Phụ nữ ngoài 50 trung bình nên tầm soát ung thư vú 6 tháng/lần.

                                                                                Gia Minh