Công bố dự án mới về phòng chống bạo lực giới

0
99

GiadinhNet – Dự án nhằm mục đích xây dựng, sửa đổi và thực hiện các chương trình, chính sách và luật pháp thông qua sử dụng cách tiếp cận dựa vào bằng chứng và quyền con người.

Theo Kết quả Điều tra Quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam hỗ trợ cho thấy, gần 2/3 phụ nữ (62,9%) đã từng chịu ít nhất một hình thức bạo lực về thể chất, tình dục, tinh thần, kinh tế và kiểm soát hành vi do chồng gây ra trong đời.

Hơn 1/2 phụ nữ từng bị chồng/bạn tình bạo lực thể chất hoặc tình dục không kể với ai về chuyện này và hầu hết nạn nhân bị bạo lực (90,4%) không tìm kiếm bất kỳ sự trợ giúp nào. Do vậy, bạo lực gia đình vẫn còn ẩn náu sâu trong xã hội Việt Nam. Đặc biệt, Điều tra còn cho thấy tỷ lệ bạo lực đối với phụ nữ tại vùng nông thôn cao hơn (28%) so với thành thị (22%).

Xuất phát từ thực tế trên, hôm nay (31/5) dự án mới mang tên: “Phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và các thực hành có hại khác” được triển khai tại Hà Nội nằm trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia lần thứ 10 của UNFPA dành cho Việt Nam giai đoạn 2022-2026. Dự án nhằm mục đích xây dựng, sửa đổi và thực hiện các chương trình, chính sách và luật pháp thông qua sử dụng cách tiếp cận dựa vào bằng chứng và quyền con người.

Theo ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Dự án mới sẽ là đóng góp lớn trong hành trình giải quyết bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam.

Bà Naomi Kitahara,Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam phát biểu tại lễ khởi động dự án

“Hội Nông dân Việt Nam cam kết thực hiện dự án theo hướng đổi mới thiết thực, hiệu quả nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam và đảm bảo sự an toàn cho họ, đồng thời giải quyết các chuẩn mực xã hội, thực hành có hại liên quan đến định kiến giới, vốn là nguyên nhân gốc rễ của bạo lực trên cơ sở giới”, ông Nguyễn Xuân Định nói.

Tại buổi ra mắt Dự án, bà Naomi Kitahara,Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết, giải quyết bạo lực trên cơ sở giới và các thực hành có hại là một trong ba trụ cột chính trong Kế hoạch Chiến lược mới của UNFPA cho giai đoạn 2022-2025, và cũng là một ưu tiên rõ ràng trong chương trình quốc gia mới cho giai đoạn 2022-2026 của UNFPA Việt Nam. UNFPA sẽ nhân rộng quy mô những nỗ lực của mình để chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới và các thực hành có hại tại Việt Nam.

Những kết quả mang tính chuyển đổi trong Kế hoạch Chiến lược tổng thể của UNFPA bao gồm: Không có tử vong mẹ có thể phòng ngừa được; Không có nhu cầu kế hoạch hóa gia đình chưa được đáp ứng và không có tình trạng bạo lực trên cơ sở giới và các thực hành có hại khác đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Dự án dự kiến sẽ hỗ trợ công tác vận động dựa trên bằng chứng và cung cấp tư vấn kỹ thuật cho việc sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và Luật Bình đẳng giới nhằm đảm bảo bất kỳ nội dung nào liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới và các thực hành có hại sẽ được phản ánh đầy đủ trong các điều Luật này và đảm bảo các bộ Luật tuân thủ các thông lệ quốc tế và các chính sách liên quan trong bối cảnh hiện tại của Việt Nam.

Dự án cũng sẽ xây dựng và triển khai những sáng kiến đổi mới và dựa trên kỹ thuật số về truyền thông xã hội và thay đổi hành vi nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng, tập trung vào thanh thiếu niên; nam giới và trẻ em trai; và các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương khác với mục tiêu thay đổi thái độ, hành vi, cũng như đưa ra các hành động ngăn chặn bạo lực trên cơ sở giới cũng như các thực hành có hại khác.

Dự án được thực hiện bởi Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và sự tham gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế. Dự án sẽ được triển khai tại 4 tỉnh thành: Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng và Lâm Đồng với tổng ngân sách 6,9 triệu đô-la Mỹ.

Thông tin chi tiết xem tại đây.