4 điều về hiện tượng kinh nguyệt và dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt

0
104

SKĐS – Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu âm đạo bình thường, là một phần tự nhiên của chu kỳ hàng tháng của phụ nữ.

1. Tại sao phụ nữ lại có kinh nguyệt?

Hàng tháng, trong những năm giữa tuổi dậy thì (thường từ 11 đến 14 tuổi) và mãn kinh (thường là khoảng 51 tuổi), cơ thể đã sẵn sàng cho việc mang thai. Lớp niêm mạc tử cung dày lên và một quả trứng sẽ phát triển và được giải phóng từ một trong các buồng trứng. Nếu trứng không được thụ tinh, cơ thể không cần lớp niêm mạc tử cung dày hơn nữa.

Khi không có thai, nồng độ estrogen và progesterone giảm xuống, cuối cùng chạm đến mức báo cho cơ thể phụ nữ bắt đầu hành kinh. Trong thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, tử cung sẽ bong ra lớp niêm mạc và nó cùng với một ít máu được đưa ra khỏi cơ thể qua đường âm đạo. Đó chính là máu kinh nguyệt.

Là phụ nữ, kinh nguyệt là cách cơ thể giải phóng mô mà cơ thể không cần nữa.

Một phụ nữ bình thường lượng máu mất sau mỗi chu kỳ kinh vào khoảng 50 – 80ml. Thời gian giữa các kỳ kinh (ngày cuối cùng đến ngày đầu tiên) thường trung bình là 28 ngày, với hiện tượng chảy máu thường kéo dài khoảng 4 đến 5 ngày. Tuy nhiên, mọi người có thể trải qua thời gian dài hơn giữa các kỳ kinh, và số ngày ra máu ít hơn hoặc nhiều hơn, và vẫn có kinh hoàn toàn đều đặn.

Thông tin chi tiết xem tại đây.