Khám tiền hôn nhân, bước đệm cho hạnh phúc bền lâu

0
72

Khám sức khỏe còn khai thác các yếu tố di truyền liên quan đến thai nhi như bệnh thalasemia, hemophilia… để quyết định có nên sinh con hay không.

GS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Trần Thị Phương Mai thăm khám cho bệnh nhân

Theo GS.TS.Thầy thuốc Nhân dân Trần Thị Phương Mai, nguyên Phó vụ trưởng vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em của Bộ Y tế, khám tiền hôn nhân rất quan trọng, giúp cho cặp đôi biết được sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản để quyết định có nên đi đến kết hôn hay không. Chia sẻ về trường hợp đến khám tiền hôn nhân,

GS. Phương Mai cho biết, có trường hợp một cặp đôi đến khám thì phát hiện ra bạn nam không có tinh trùng. Cũng có trường hợp bạn gái bị bệnh lý như có khối u tử cung, u buồng trứng, buồng trứng suy, tắc vòi trứng… Chính vì những nguyên nhân này mà khả năng có con rất khó, đồng thời cũng là rào cản để đi đến hôn nhân. Lúc này, cặp đôi cần được tư vấn, hỗ trợ để đưa ra quyết định.

Theo GS. Phương Mai, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm khám sức khỏe tổng quát như đo HA, xét nghiệm máu; khám sức khỏe sinh sản để đánh giá khả năng sinh sản, phát hiện các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục, bệnh lây truyền qua đường tình dục, những bất thường về bộ phận sinh dục. Khám sức khỏe còn khai thác các yếu tố di truyền liên quan đến thai nhi như bệnh thalasemia, hemophilia… để quyết định có nên sinh con hay không. Ngoài ra, các cặp đôi còn được tư vấn về tránh thai ngoài ý muốn và phải chuẩn bị những điều cần thiết để có một đứa con khỏe mạnh.

Nhiều cặp vợ chồng mặc dù không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn không có dấu hiệu thụ thai tự nhiên, dần dần dẫn đến sự phiền muộn, lo lắng, thậm chí có thể nghi ngờ lẫn nhau. Nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn có thể là do vợ hoặc chồng mắc một số bệnh lý chưa được phát hiện do chủ quan, không thực hiện thăm khám tiền hôn nhân. Đối với nữ giới sẽ có các bệnh phụ khoa như buồng trứng đa nang, rối loạn phóng noãn xuất hiện khối u tử cung, suy chức năng buồng trứng. Đối với nam giới sẽ có dấu hiệu teo tinh hoàn, rối loạn cương dương, ung thư tuyến tiền liệt…

Thông thường, rất ít cặp đôi quan tâm tới sức khỏe của đối phương, mặc nhiên cho rằng bạn đời hoàn toàn khỏe mạnh, không mắc các bệnh lý nguy hiểm. Hay một số người lại ngại trong việc bày tỏ sức khỏe của mình với đối phương, sợ bạn đời tương lai biết những “bệnh lý khó nói” mà ảnh hưởng đến hạnh phúc sau này. Với tâm lý chung, nhiều cặp vợ chồng quyết định không kiểm tra tiền hôn nhân.

GS. Phương Mai tư vấn:

– Nếu khám tiền hôn nhân, các cặp đôi sẽ được các bác sĩ có kinh nghiệm tư vấn về đời sống tình dục. Đồng thời, trang bị các biện pháp phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đảm bảo an toàn cho cả hai.

– Việc khám sẽ giúp các cặp đôi nhận biết mang thai là gì, bố mẹ cần lưu ý gì trong thời gian thai kỳ, người mẹ có cần tiêm phòng để bảo đảm con khỏe mạnh khi sinh ra không? Đó là những thắc mắc cơ bản thường gặp ở nhiều cặp đôi, sẽ khó được giải đáp nếu không đi khám tiền hôn nhân.

– Bên cạnh đó, việc khám tiền hôn nhân sẽ trang bị kiến thức về mang thai, chăm sóc trong khi mang thai để có cuộc sinh nở an toàn cho mẹ và con, tránh ảnh hưởng xấu tới thai nhi và hậu quả đáng tiếc.

Thông tin chi tiết xem tại đây