Những người có cân nặng lúc sinh thấp có thể ít năng động hơn trong những năm tháng về sau

0
78
ThS. BS. Lê Phạm Thu Hà
Bộ môn Nhi ĐHYD TP.HCM

Những người có cân nặng lúc sinh thấp thường ít khả năng giỏi các môn thể thao ở trường hoặc các hoạt động thể lực về sau trong cuộc đời.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí “Medicine & Science in Sports & Exercise”, sử dụng dữ liệu từ Thống kê Quốc gia về Sức khoẻ và Sự phát triển của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (Medical Research Council – MRC), một nghiên cứu đoàn hệ lúc sinh duy nhất theo dõi kỹ lưỡng một nhóm gồm tất cả những người được sinh ra trong cùng 1 tuần vào tháng 3 năm 1946. Nghiên cứu đặc biệt này bao gồm dữ liệu từ 2.739 người tham gia nghiên cứu. Mặc dù các nghiên cứu trước đây đều chỉ ra rằng nhẹ cân khi sinh có thể ảnh hưởng tới khả năng tham gia các môn thể thao và các hoạt động thể lực khi còn trẻ, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy điều này cũng đồng thời có liên quan tới hoạt động thể thao trong giai đoạn thanh niên đến khoảng thời gian sau nữa của cuộc đời.

Các nhà nghiên cứu tại Đơn vị MRC về Sức khoẻ Cuộc đời và Sự lão hoá tại Đại học London (University College London – UCL) đã phân loại những người tham gia nghiên cứu với cân nặng lúc sinh thấp gồm những người có cân nặng tối đa 2,5 kg (5,5 pound) lúc sinh. Sau đó các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu được thu thập trong suốt một vài thập niên, và phát hiện ra rằng những người có một cân nặng lúc sinh thấp có nhiều khả năng hơn bị các giáo viên của họ xếp loại dưới trung bình trong các môn thể thao tại trường khi họ 13 tuổi. Nhóm nghiên cứu cũng đồng thời nhận thấy rằng những người có một cân nặng lúc sinh thấp ít có khả năng hơn tham gia vào các hoạt động thể lực cũng như các môn thể thao trong suốt giai đoạn thanh niên, lứa tuổi từ 36 cho đến 68 tuổi.

Thông tin chi tiết xem tại:

http://hosrem.org.vn/detailNews/thongtin/nhung-nguoi-co-can-nang-luc-sinh-thap-co-the-it-nang-dong-hon-trong-nhung-nam-thang-ve-sau-3927