KHẢO SÁT KIẾN THỨC VỀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN – TIỀN HÔN NHÂN CHO NHÓM VỊ THÀNH NIÊN – THANH NIÊN NĂM 2011

0
116

KHẢO SÁT

KIẾN THỨC VỀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN – TIỀN HÔN NHÂN

CHO NHÓM VỊ THÀNH NIÊN – THANH NIÊN

NĂM 2011

ĐẶT VẤN ĐỀ

Ước tính mỗi năm trên thế giới có khoảng 16 triệu nữ tuổi từ 13 đến 18 tuổi có thai, 95% trong số này tập trung ở các quốc gia kém phát triển và đang phát triển. Văn hóa phẩm đồi trụy xâm nhập vào Việt Nam nhưng giới trẻ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính, thêm vào đó trong giai đoạn dậy thì, do sự phát triển của các nội tiết tố sinh dục nên vị thành niên/thanh niên có nhu cầu về tình dục. Điều này đã dẫn đến việc quan hệ tình dục trước hôn nhân. Hậu quả là tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên ngày càng nghiêm trọng.

Theo thống kê tại các bệnh viện công thuộc thành phố Hồ Chí Minh trong các năm qua thì thành phố Hồ Chí Minh là một trong những tỉnh thành có tỷ lệ phá thai cao nhất trong cả nước. Năm 2011, có 95.067 ca phá thai trong đó 3.876 trường hợp nữ vị thành niên, chiếm 4,1% tổng số ca phá thai, so với các năm trước thì tỷ lệ nữ vị thành niên nạo phá thai có tăng lên (năm 2008 là 2.496 trường hợp chiếm 2,15% tổng số ca phá thai, năm 2009 là có 2.427 trường hợp chiếm 2,42%, năm 2010 là 2.037 chiếm 2,29%).

Trong điều kiện phát triển của xã hội ngày nay, tuổi kết hôn trung bình đang ngày càng cao có nghĩa khoảng thời gian tiền hôn nhân đang được kéo dài ra và tình trạng sống thử ở các bạn trẻ có xu hướng tăng dẫn đến tình trạng có thai ngoài ý muốn dẫn đến phá thai làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản và dẫn đến những hậu quả như: sẩy thai liên tiếp do hở eo tử cung, thai ngoài tử cung, nhau tiền đạo, vô sinh… Bên cạnh đó, số người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV/AIDS càng ngày càng tăng và cùng với định hướng Chiến lược Dân số/Sức khỏe sinh sản là nâng cao chất lượng dân số vì vậy việc tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Download nội dung đề án tại đây