Thế nào là tình dục an toàn và lành mạnh?

0
208

GiadinhNet-Tình dục an toàn giúp bạn bảo vệ sức khoẻ của mình, tránh được nguy cơ mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Thế nào là tình dục an toàn và lành mạnh? 1

Tình dục an toàn – vấn đề quan tâm của toàn xã hội

Tình dục là nhu cầu thiết yếu cho hạnh phúc đôi lứa cũng là duy trì sức khoẻ. Những kiến thức về tình dục không nên coi là một vấn đề tế nhị, kín đáo mà cần được tìm hiểu một cách nghiêm túc.

Tình dục an toàn là vấn đề luôn được quan tâm của cả xã hội, bởi tình dục không an toàn dẫn đến những căn bệnh thế kỉ, có thai ngoài ý muốn đang là một hồi chuông cảnh tỉnh, một vấn nạn của xã hội.

Tình dục không chỉ đơn thuần là sự giao hợp. Theo tổ chức Y tế Thế giới, giao hợp chỉ là một hình thức của tình dục. Tình dục bao gốm cả những hành động, cử chỉ âu yếm, vuốt ve, ôm, hôn, kích thích, …giữa hai người để làm cho nhau thoả mãn nhu cầu tình cảm và sinh lý. Bởi vậy, việc kích thích, ôm hôn, vuốt ve như vậy cũng là một cách thể hiện và thoả mãn tình cảm an toàn mà không cần quan hệ tình dục.

Giới trẻ ngày nay có quan niệm hiện đại, thông thoáng trong cái nhìn về tình yêu đôi lứa cũng như chuyện quan hệ tình dục. Chính vì vậy, những kiến thức về tình dục an toàn và lành mạnh càng cần thiết hơn bao giờ hết. Những hậu quả về tình dục an toàn thì rất nhiều người biết đến, song phải làm sao để phòng tránh những hậu quả khi quan hệ tình dục thì không phải ai cũng có kiến thức. Ngay cả các bậc vợ chồng, nhiều kinh nghiệm “yêu” song chưa hẳn đã hiểu rõ thế nào là quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh

Quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh là quan hệ với chỉ một bạn tình, không dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như: lậu, giang mai, HIV/AIDS…,

Kiến thức tình dục an toàn

Tình dục không an toàn và lành mạnh sẽ dẫn đến các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như HIV/AIDS, lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, hạ cam, trùng roi âm đạo, nhiễm nấm sinh dục, chlamydia… có biểu hiện ra bên ngoài cơ quan sinh dục song cũng có những trường hợp không có triệu chứng để phát hiện bằng mắt thường.

Mặt khác, tình dục không an toàn sẽ dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ sinh sản của người phụ nữ.

Tình dục an toàn là quan hệ mà không có sự tiếp xúc cơ thể với máu, chất dịch âm đạo và tinh dịch từ người này sang người khác. Theo đó, bao cao su sẽ là một trong những giải pháp tối ưu để việc quan hệ được an toàn giúp tránh lây lan các bệnh qua đường tình dục và có thai ngoài ý muốn, giúp bảo vệ sức khoẻ sinh sản.

Bạn chỉ nên “quan hệ một vợ một chồng”, quan hệ khi biết chắc cả mình và đối tác đều không mắc các bệnh về đường tình dục.

Từ 6 tháng đến 1 năm là khoảng thời gian cần kiểm tra định kỳ các cơ quan và chức năng bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ.

Chương trình Hành động Hội nghị quốc tế về Dân số và Phát triển – ICDP nhấn mạnh đến vai trò của nam giới trong việc bảo vệ sức khoẻ sinh sản của bà mẹ, sức khoẻ tình dục của vợ chồng. Theo đó, người đàn ông chính là người đồng hành cùng phụ nữ trong gia đình về các vấn đề như: kế hoạch hoá gia đình, chăm sóc thai sản, sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bao gồm cả có HIV, phòng chống việc có thai ngoài ý muốn và các trường hợp mang thai có nguy cơ cao…

Theo Afamily