SỨC KHOẺ SINH SẢN NAM GIỚI

0
64

I. NHỮNG VẤN ĐỀ NAM GIỚI CẦN LƯU Ý LÀ GÌ?
  1. Hẹp bao quy đầu:   
  – Hẹp bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu không thể tuột khỏi quy đầu của dương vật, làm cho nước tiểu đọng lại, gây ra tình trạng nhiễm trùng tại chỗ, nhiễm trùng tiểu, đi tiểu có cảm giác rát buốt, bao quy đầu hay bị viêm sưng đỏ, mọng nước, chất tiết đọng lại thành hạt, mảng trắng.                             
  – Tất cả các trường hợp hẹp bao quy đầu đều cần phẫu thuật để cắt da bao quy đầu.               

       

2. Lỗ tiểu đóng thấp:
  – Bệnh bẩm sinh do dương vật bị cong quặp hẳn xuống dưới, lỗ tiểu chạy ra phía sau. Cần phát hiện để được mổ sớm.

 3.Tinh hoàn ẩn:
  – Tinh hoàn ẩn có thể hiểu tinh hoàn không nằm ở bìu, là một trong những dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu thường gặp nhất ở trẻ trai. Có 1-2% bé trai dưới 1 tuổi mắc dị tật này. Hầu hết, chỉ có một tinh hoàn ẩn, có 10% trường hợp còn lại cả hai tinh hoàn đều không xuống bìu, nghĩa là bìu dái trống hoàn toàn.
  – Tinh hoàn ẩn này có thể nằm trong ống bẹn, trước xương mu hoặc trong ổ bụng. Nhiều bậc phụ huynh vì không chú ý hoặc không hiểu hết tầm quan trọng của dị tật này nên không quan tâm và có hỗ trợ can thiệp y tế.

 4. Viêm mào tinh hoàn:
  – Hay gặp, gây sưng đau mào tinh hoàn do nhiều nguyên nhân: có thể do viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt hoặc do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

 5. Tuyến tiền liệt phì đại:
  – Thường lành tính, hay gặp đàn ông lớn tuổi, do sự thay đổi cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, làm cho tuyến tiền liệt bắt đầu lớn ra dần, một số trường hợp khi phì đại to có thể gây chèn ép lên niệu đạo và làm cho khó đi tiểu, làm bàng quang giãn rộng, giảm co thắt, dễ làm viêm nhiễm đường tiểu hoặc bí tiểu.

 6. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục:

Mào gà niêm mạc miệng và dương vật
  – Bệnh lậu, giang mai mào gà, viêm gan siêu vi B, Herpes., HIV/AIDS,…do quan hệ tình dục không an toàn.
  – Các trường hợp viêm nhiễm làm chít hẹp niệu đạo có thể gây vô sinh.

 7. Vấn đề vô sinh nam giới:
  – Do viêm nhiễm: viêm mào tinh, viêm tuyến tiền liệt…
  – Do mắc bệnh: Tiểu đường, quai bị có biến chứng.
  – Bất thường: Không có tinh  hoàn, tinh hoàn ẩn, bất thường cấu trúc niệu đạo: lỗ niệu đạo thấp, dương vật cong bẩm sinh, tinh trùng bất thường.

 8. Các vấn đề quan trọng khác:
  – Ung thư dương vật: ít gặp, hầu hết liên quan đến quy đầu và bao da quy đầu, nhất là ở những đàn ông lớn tuổi, chưa rõ nguyên nhân, nhưng vấn đề vệ sinh kém và các viêm nhiễm mãn tính có thể là yếu tố góp phần.
  – Ung thư tiền liệt tuyến: Cảm giác đi tiểu rát buốt, lắt nhắt, đi tiểu chậm, bí tiểu, đi tiểu ra máu, xuất tinh ra máu. Khi lan rộng thì sẽ có hiện tượng bí tiểu hoàn toàn, đau xương, chán ăn, sụt cân.     
 

– Ung thư tinh hoàn: Ung thư tinh hoàn phát triển từ những tế bào của tinh hoàn, là bệnh lý của nam giới trẻ, ở độ tuổi từ 15-30. Những điều kiện thuận lợi để ung thư tinh hoàn phát triển là:
  – Gia đình có tiền sử ung thư;
  –  Tinh hoàn không xuống bìu trong tuổi thiếu niên;
  – Tinh hoàn đã bị chấn thương;
  – Viêm tinh hoàn do quai bị sau tuổi dậy  thì.     

II. CHĂM SÓC NHƯ THẾ NÀO?
  – Cha mẹ chú ý chăm sóc bộ phận sinh dục khi trẻ còn bé, xem bao quy đầu có hẹp không, xem có đủ 2 tinh hoàn không? Nếu có, cần phát hiện sớm để đưa trẻ đến cơ sở y tế, nếu để chậm thì tinh hoàn bị xơ hoá và không đảm bảo chức năng sản xuất tinh trùng và có nguy cơ gây ung thư tinh hoàn.
  – Nếu có bệnh quai bị, trẻ cần nghỉ ngơi, theo dõi chăm sóc xem trẻ có đau tức tinh hoàn, sưng,  nóng…thì cần đến cơ sở y tế khám ngay.
  – Cần làm vệ sinh cá nhân bộ phận sinh dục hàng ngày, vệ sinh bao quy đầu bằng xà phòng.
  – Chú ý những bất thường trên cơ quan sinh dục như: có vết trợt, vết loét, có hiện tượng sưng, nóng, đỏ, đau, có mụn nước hoặc ngứa ngáy hoặc thay đổi dịch tiết bất thường… cần thiết khám phát hiện sớm điều trị sớm, vì những biến chứng viêm nhiễm đường tiết niệu dễ gây tắc đường tiết niệu, có khả năng vô sinh.
  – Cần khám định kỳ 01 năm/ lần bộ máy sinh sản nam giới để phát hiện sớm các bất thường, nhất là nam giới trên 40 tuổi.
  –  Nam giới chủ động trong quan hệ tình dục, biết sử dụng bao cao su đúng cách và có ý thức rằng: nếu không sử dụng các biện pháp phòng tránh thì phụ nữ gánh hậu quả như: mang thai ngoài ý muốn, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  – Tóm lại:
    * Chỉ sinh hoạt tình dục khi cả hai người có nhu cầu.
    * Chỉ sinh hoạt tình dục khi thấy người khỏe mạnh.
    * Không giao hợp trong khi ốm, người không khoẻ, uống rượu say…

Các địa chỉ cần biết:
  – Khoa Nam học của Bệnh viện Bình Dân.
  – Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương.
  – Các Bệnh viện đa khoa thành phố có khoa sản.
  – Khoa sản của Bệnh viện và Trung tâm Y tế dự phòng của 24 quận-huyện.
  – Điểm tư vấn sức khỏe sinh sản- tiền hôn nhân của Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hồ Chí Minh: 823 Hồng Bàn, Phường 9, Quận 6, Tp.Hồ Chí Minh.