Khi nào cần thay đổi cách tránh thai?

0
62

Tránh thai là vấn đề được cả hai giới quan tâm. Tuy nhiên, việc lựa chọn biện pháp nào cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Khi bạn chưa muốn sinh em bé hay khi đã sinh đủ số con mình muốn, các cặp vợ chồng đều phải áp dụng biện pháp tránh thai nếu không muốn gia tăng quân số. Trong rất nhiều phương pháp tránh thai, các chị em sẽ chọn một cách phù hợp với mình nhất.

Tuy nhiên, cần ghi nhớ là một phương pháp không thích hợp với tất cả phụ nữ. Đôi khi bạn thử phương pháp mà ai cũng nói là rất tốt nhưng lại thấy không ổn. Vậy khi nào là lúc bạn cần phải xem lại và thay đổi một biện pháp tránh thai khác cho mình?

Không nhớ uống thuốc

Thuốc ngừa thai là biện pháp được rất nhiều chị em sử dụng. Đây là phương pháp nhẹ nhàng nhưng cái khó nhất chính là nhớ việc uống thuốc mỗi ngày, vào một giờ cố định. Thông thường phụ nữ có thể quên việc uống thuốc khoảng 4 lần trong một tháng.

Các bác sĩ cho biết việc uống thuốc trễ 1-2h không gây hậu quả song nếu việc quên uống diễn ra thường xuyên, thậm chí có ngày không uống thì hiệu quả tránh thai coi như vô hiệu. Nếu bạn tự thấy mình không thể ghi nhớ việc uống thuốc thì bạn không thể sử dụng biện pháp này cho mình.

Xuất huyết bất thường

Chảy máu vùng kín có thể xảy ra khi bạn bắt đầu sử dụng một biện pháp tránh thai mới, dùng thuốc hay dùng vòng tránh thai đều có thể bị. Song hiện tượng này chỉ diễn ra 1-2 ngày, nếu sau đó bạn vẫn tiếp tục bị ra máu thì phải đến gặp bác sĩ. Có thể lượng hormone trong loại thuốc tránh thai đó chưa thích ứng với cơ thể.

Đôi khi chảy máu âm đạo bất thường cũng có thể xuất hiện vào giữa chu kỳ của bạn. Những sự cố này nếu xảy ra nhiều lần thì phải xem lại biện pháp bạn đang dùng.

Thay đổi tâm tính nghiêm trọng

Tất cả các loại thuốc tránh thai đều có thành phần progestin khác nhau. Dược tính của nó gây ảnh hưởng lên hệ thần kinh, tác động vào cảm giác của con người. Mặc dù chưa xác định chính xác mức ảnh hưởng của progestin lên não bộ nhưng chắc chắn có tác động đến cảm xúc.

Uống, chích thuốc hay miếng dán tránh thai nếu khiến cho tâm lý, tình cảm bạn bị xáo trộn quá nhiều, vui buồn thất thường, căng thẳng, stress hoặc bức bối trong người có nghĩa là phương pháp đó thực sự không phù hợp với bạn, cần thay đổi.

Dị ứng da vùng X

Nhiều người mắc hội chứng dị ứng bao cao su. Hội chứng này có thể xảy ra với cả nam và nữ. Hiện tượng dễ quan sát được bằng mắt thường khi vùng X nổi mẩn ngứa, mụn nước đỏ, ngứa ngáy, nghiêm trọng hơn có thể gây tim đập nhanh, mệt mỏi và không thể “tác nghiệp”. Tất nhiên khi tình hình bất lợi như vậy, bạn sẽ không thể nhờ cậy chiếc “áo mưa” được nữa.

Khô hạn

Thuốc ngừa thai gây ức chế rụng trứng để kiểm soát việc thụ thai. Rắc rối là nó cũng ức chế luôn khả năng hình thành hormone sinh dục tự nhiên, gây ảnh hưởng đến độ ẩm ướt của vùng X. Nếu sự khô hạn lên tới mức khó chịu, cản trở cuộc yêu và gây đau cho người nữ thì chắc chắn bạn phải chọn một cách khác.

Nổi mụn

Hầu hết các loại thuốc tránh thai có tác dụng phụ khá lý tưởng là làm đẹp da. Tuy nhiên vẫn có trường hợp ngược lại, khi dùng thuốc làn da bạn lại trở nên giống một thiếu nữ tuổi dậy thì, mụn nổi như hoa. Đó là do cơ thể chưa thích ứng được với loại thuốc ngừa thai đang dùng, cần có thêm thời gian. Nhưng nếu bạn quá vất vả để đối phó với những “hạt ngọc” bất đắc dĩ này trong thời gian dài thì cách tốt hơn là yêu cầu bác sĩ đổi biện pháp khác cho bạn.

Đau nửa đầu

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có tiền sử bệnh đau nửa đầu nếu dùng thuốc ngừa thai thì sẽ tăng khả năng đông máu và đột quỵ. Nếu bạn vướng phải rắc rối này, hãy nói với bác sĩ để họ áp dụng một biện pháp khác an toàn hơn như dùng vòng tránh thai hoặc bao cao su.

Theo Pháp luật TPHCM