Tinh trùng phái mạnh giảm mạnh trong vòng 50 năm qua

0
60

Theo nghiên cứu, số lượng tinh trùng của nam giới kể từ năm 1950 đến đầu thập kỷ 90 giảm từ 113 triệu tinh binh/1ml xuống còn 66 triệu tinh trùng/ml; còn theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến năm 2010, giảm tiếp còn 15 triệu /ml. đây chính là lý do vì sao dân số thế giới ngày càng có chiều hướng lão hóa nhanh, trong đó có một số nguyên nhân mang tính rào cản dưới đây.

1. Do plastic?

Đúng, đó là kết luận của Trung tâm nghiên cứu vô sinh Conceptions Florida, Mỹ (CF) sau khi kết thúc nhiều nghiên cứu chuyên sâu. Theo CF, có nhiều nguyên nhân nhưng plastic (nhựa) và hóa chất được xem là thủ phạm tiềm ẩn. Tiến sĩ Armando Hernandez-Rey, chuyên gia nội tiết và vô sinh, cho hay: số lượng tinh trùng suy giảm một phần là do yếu tố môi trường, như thực phẩm, độc tố có trong phụ gia bảo quản, BPA, và các loại hóa chất có trong chất dẻo, chất chống cháy được dùng trong nội thất, lẫn bao gói thực phẩm, đồ dùng gia dụng… Đây là hóa chất gây tàn phá nội tiết và lâu ngày gây suy giảm khả năng sinh sản của con người. Ngoài ra còn phải kể đến yếu tố bức xạ, nhất là ánh nắng mặt trời, và do các thiết bị công nghệ cao gây ra.

2. Do thuốc chữa bệnh?

Theo Trung tâm Kiểm soát & Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), một số hợp chất gây nghiện như steroids và cocain có thể làm cho người ta mơ màng, say sưa nhưng chính những chất này lại là “sát thủ” đối với tinh trùng. Nó không chỉ giảm số lượng tinh trùng mà còn làm suy yếu nhu động tinh binh. Thực tế, nghiện thuốc phiện và dùng quá liều đã làm tăng 400% số ca tử vong trong vòng 15 năm trở lại đây.

Sử dụng thuốc chữa bệnh gốc thuốc phiện để giảm đau ảnh hưởng rất lớn đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Nhẹ thì giảm testosterone, gây bệnh bất lực, giảm ham muốn tình dục và nặng có thể cướp đi khả năng làm cha của đàn ông.

Ngoài nhóm thuốc hợp pháp còn cóp các yếu tố khác gây hại khác như rượu, thuốc lá hoặc ngay cả chế độ ăn nhiều đường cũng làm cho sự di chuyển của tinh trùng yếu đi hoặc lạm dụng chất béo bão hòa cũng gây bất lợi. Do còn nhiều bí ẩn liên quan chưa được biết đến nên các nhà khoa học khuyến cáo mọi người hãy duy trì lối sống năng động, lành mạnh, ăn uống cân bằng khoa học để có thể sinh con em bé khỏe mạnh, nhất là nhóm người còn trong độ tuổi sinh sản.

3. Do điện thoại di động và máy tính xách tay?

Theo một số nghiên cứu của Trung tâm y tế Đại học Hebrew Hadassah (Israel) và Đại học y khoa Ondokuz Mayis (Thổ Nhĩ Kỳ) công bố năm 2015 cho thấy mối liên quan mật thiết giữa việc sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) với nồng độ tinh trùng. Nhờ những nghiên cứu này, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người không nên để ĐTDĐ trong túi, bởi bức xạ có thể gây hại cho sức khỏe tinh dịch.

Cùng với ĐTDĐ, máy tính xách tay (laptop) cũng được xem là “sát thủ “ tinh trùng rất tiềm ẩn, thủ phạm không phải là bức xạ mà vì nhiệt. Theo giải phẫu, tinh hoàn nằm ngoài cơ thể là để giữ cho nó có mức nhiệt độ lạnh hơn so với cơ thể nhằm tạo thuận lợi cho việc sản xuất tinh dịch. Nhưng một khi bị “gia nhiệt” do máy tính đặt ngay trên đùi sẽ làm cho tinh hoàn nóng lên, hạn chế chức năng sản xuất tinh dịch. Vì vậy, khi dùng laptop nên kê vật đệm dưới máy tính và để ĐTDĐ ở túi sau giúp hạn chế những tác động tiêu cực lên tinh hoàn. Ngoài ra, cũng nên hạn chế tắm, ngâm quá lâu trong bồn nước nóng, thói quen này gây bất lợi không khác gì laptop.

4. Do stress thường xuyên?

Cơ thể con người là một khối thống nhất, cả thể chất lẫn tinh thần, nếu thể chất tốt mà tinh thần khủng hoảng, suy sụp thì khả năng sinh sản cũng giảm theo. Chính vì vậy, khi sống trong môi trường căng thẳng, u uất, stress kéo dài sẽ gây tác động tiêu cực đến một số hoóc-môn và cuối cùng làm cho tinh trùng suy yếu cả về lượng lẫn chất. Do vậy, khi muốn sinh con, mọi người hãy lên kế hoạch hợp lý để giảm thiểu áp lực, căng thẳng, stress kéo dài giúp cho việc thụ thai thuận lợi và sinh em bé khỏe mạnh, thông minh.

Đề cập đến xu hướng suy giảm tinh trùng của nam giới, gần đây các nhà khọc đã đưa ra thuật ngữ mới mẻ có tên Spermageddon. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là kết thúc việc trường tồn của loài người, bởi khoa học đang phát triển, người ta sẽ tìm được giải pháp khắc phục. Ví dụ cho ra đời các loại robot tình dục hình nhân hay ra đời ngân hàng tinh trùng hoặc nhiều giải pháp mang tính khả thi khác. Cũng nhờ ngân hàng tinh trùng, người ta còn được biết thêm nhiều điều bất lợi của cuộc sống hiện đại, ảnh hưởng đến sức khỏe và số lượng tinh trùng đàn ông. Ví dụ, một số nơi, số lượng tinh trùng của những người hiến tặng bắt đầu suy giảm và yếu dần. Tuy nhiên cũng có ý khiến trái ngược, cho rằng đây chỉ là tối thiểu, bởi một khu vực không thể đại diện cho giới mày râu trên cả thế giới được. Duy chỉ có quan điểm chung được thừa nhận, tinh trùng yếu chính là bất lợi dẫn đến vô sinh nên tỉ lệ sinh đẻ của thế hệ trẻ ngày nay đang có xu hướng giảm mạnh.

Theo DS. Chu Trang Nhung/Sức khỏe và đời sống