Vasalgel – Thuốc tránh thai cho nam giới thay thế thắt ống dẫn tinh

0
94

Những phương pháp tránh thai cho nam giới không có gì đổi mới trong suốt một thế kỷ khi chỉ giới hạn với bao cao su hay mạnh bạo hơn là thắt ống dẫn tinh.

Do đó, biện pháp tiêm ngăn tinh trùng rời khỏi cơ thể là bước đột phá mới trong quá trình tìm kiếm biện pháp tương đương thuốc ngừa thai của nam giới.

Trong thí nghiệm trước đó, tiêm hormone để làm gián đoạn quá trình sản xuất tinh trùng trong não đã gây ra tác dụng phụ như trầm cảm và đau cơ, điều đó khiến 20 người đàn ông từ bỏ thí nghiệm kéo dài 1 năm.

Tuy nhiên, các mũi tiêm không có hormone lại đạt được 100% tỉ lệ thành công trên khỉ, qua đó sẽ mang tới sự lựa chọn khác cho hơn 10,000 đàn ông thắt ống dẫn tinh ở Anh mỗi năm. Nó ngăn chặn tinh trùng bằng cách tiêm gel vào ống dẫn tinh, nơi vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn tới niệu đạo. Một nghiên cứu trước đây cho thấy biện pháp tiêm gel này có thể hủy bỏ nếu nam giới thay đổi suy nghĩ, giúp họ tiết kiệm hàng ngàn bảng Anh chi cho những cuộc phẫu thuật nối ống dẫn tinh (mà chưa chắc đã thành công).

Biện pháp này có thể thử nghiệm trên con người vào đầu năm tới sau khi kết quả thử nghiệm thành công trên 16 chú khỉ nâu đực không làm khỉ cái thụ thai hơn 2 năm. Giáo sư Adam Balen, chủ tịch Hiệp hội sinh sản Anh cho biết: “Đây là một kỹ thuật thú vị đạt được hiệu quả như thắt ống dẫn tinh bằng cách ngăn chăn tinh trùng di chuyển bởi một chất có thể thải ra ngoài sau này. Nó không hề có tác dụng phụ nên phương pháp mới này hứa hẹn sẽ được ứng dụng như một biện pháp tránh thai dành cho nam giới. Đặc biệt nếu không muốn, người dùng có thể hủy bỏ bất cứ lúc nào, không phân biệt thời gian sử dụng”

Chuyên gia sinh sản Allan Pacey, giáo sư Andrology tại Đại học Sheffield, cho biết nếu thành công đây có thể là ‘thị trường toàn cầu” cho một biện pháp tránh thai nam giới hiệu quả. Ông cũng cho hay: “Ý tưởng cố gắng thay thế các phương pháp truyền thống như thắt ống dẫn tinh bằng cách chèn gel vào ống dẫn tinh không phải là mới. Tuy nhiên, chúng tôi không đạt được nhiều tiến bộ trong việc phát triển các ý tưởng trong những năm gần đây, do đó nghiên cứu này là một bước hữu ích đúng hướng.”

Đã có một cuộc chạy đua để tìm ra biện pháp tránh thai cho nam giới nhằm giảm áp lực tránh thai lên phụ nữ. Các nhà khoa học cũng xem xét ngăn cản khả năng bơi của tinh trùng và gián đoạn tín hiệu não để ngăn chặn sản xuất tinh trùng. Việc sử dụng một loại gel với tên gọi Vasalgel ngăn chặn tinh trùng giải phóng ở tinh dịch được tìm ra vào năm ngoái trong một nghiên cứu về thỏ có hiệu lực trong 12 tháng. Nó hoạt động tương tự như thắt ống dẫn tinh khi chặn hay cắt ống dẫn tinh để ngăn chặn tinh trùng từ tinh hoàn đến dương vật. Nhưng khác biệt ở chỗ trong khi hầu hết đàn ông phải trả tiền để nối lại ống dẫn tinh với tỉ lệ thành công thấp chỉ 30%, biện pháp tiêm gel tìm thấy trên thỏ có thể hủy bỏ.

Nhóm nghiên cứu ở Trung tâm nghiên cứu linh trưởng quốc gia California theo dõi khỉ nâu đã tiêm Vasalgel vào mùa sinh sản. Nếu trước đây 80% con cái sẽ thụ thai thì giờ đây trong khoảng thời gian trung bình 1.2 năm đến 2 năm, một số con không có thai. Tủ lệ thành công này tốt hơn so với thuốc tránh thai với hiệu quả khoảng 99% ở con người và các loài vật gần với loài người. Thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu từ đầu 2018.

Tác dụng phụ nhìn thấy từ việc tiêm hormone ở người như đau hay rối loạn tâm trạng không xuất hiện ở khỉ. Có một trường hợp phát triển thành một u hạt tinh trùng, nguyên nhân bởi sự rò rỉ tinh trùng nhưng nó cũng ít có khả năng hơn việc thắt ống dẫn tinh.

Thực tế, phần lớn đàn ông đang tìm kiếm một biện pháp tránh thai nhưng họ lo ngại về tác dụng phụ của thuốc tiêm nội tiết tố. Về kết quả của việc sử dụng gel, bác sĩ thú y Angela Colagross-Schouten cho biết: “Chúng tôi rất ấn tượng khi biện pháp thay thế này đã hiệu quả với mỗi con khỉ độc thân, mặc dù đây là lần đầu tiên chúng ta thử nghiệm nó”.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống