Nếu mắc các lỗi này vợ chồng bạn sẽ khó có con

0
112

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh khó kiểm soát như di truyền, hội chứng buồng trứng đa nang, tuổi cao… Song cũng có các lỗi do lối sống làm vợ chồng bạn khó có con

Đến nay, có nhiều nghiên cứu tổng kết ra những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến cơ hội sinh con của nhiều cặp vợ chồng. Các yếu tố đó là gì?

Lỗi do ăn, hút

Vợ chồng bạn ăn nhiều thịt chế biến sẵn

Nếu bạn ăn nhiều các món: xúc xích, bánh mì kẹp thịt, thịt xông khói, thịt nguội, pate, lạp xưởng…Tuy khẩu vị của chúng có thể thật hấp dẫn, nhưng chúng làm giảm cả số lượng, chất lượng và tốc độ tinh trùng của các nam giới. Tuy các nghiên cứu không chắc chắn được thứ gì trong thực phẩm chế biến sẵn gây ra vấn đề đó, nhưng rất có thể do chất béo bão hòa có trong các thực phẩm này.


Ăn nhiều thịt chế biến sẵn dễ gây vô sinh

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn dễ gây vô sinh

Vợ hoặc chồng hay cả hai mắc chứng béo phì

Một nghiên cứu được công bố trên Human Reproduction thực hiện bởi NIH (Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia Mỹ) cho biết: dù bạn là đàn ông hay phụ nữ thì béo phì cũng đều làm giảm khả năng thụ thai. Còn nếu cả hai vợ chồng cùng béo phì thì khả năng mang thai chỉ bằng 59% so với những cặp vợ chồng có cân nặng bình thường. Vì vậy bạn phải khẩn trương thực hiện một chế độ ăn uống để giảm cân về bình thường mới dễ có con.


Vợ hoặc chồng hay cả 2 béo phì đều khó có con

Vợ hoặc chồng hay cả 2 béo phì đều khó có con

Hút thuốc lá, thuốc lào

Theo Hiệp hội Y học Sinh sản Mỹ thì khói thuốc gây ra 13% số lượng ca vô sinh. Mặt khác hút thuốc làm cạn kiệt nguồn cung cấp trứng ở phụ nữ và giảm lượng tinh trùng ở nam giới. Như vậy nếu bạn hút thuốc lá hay thuốc lào hoặc shisha đều làm giảm trứng ở phụ nữ và tinh trùng ở đàn ông dẫn đến khó có con.

Lỗi do lao động sinh hoạt

Người vợ làm công việc nặng nhọc

Tạp chí Occupational and Environmental Medicine cho hay: những phụ nữ phải làm công việc mang vác vật nặng sẽ có thể gặp khó khăn hơn để có thai. Nghiên cứu của ĐH Harvard, Mỹ trên 500 phụ nữ vô sinh thấy những người làm việc thể chất vất vả có số lượng trứng ít hơn so với bình thường. Còn những người phụ nữ làm việc ca đêm và thời gian dài cũng khăn hơn khi mang thai. Do đó muốn dễ có con, bạn cần giảm cường độ cũng như thời gian lao động.


Làm việc hay tập luyện nặng có thể khó thụ thai

Làm việc hay tập luyện nặng có thể khó thụ thai

Căng thẳng thần kinh

Nghiên cứu cho thấy: tình trạng căng thẳng thần kinh không chỉ ảnh hưởng đến bà mẹ mang thai và thai nhi, mà còn ảnh hưởng đến cả khả năng thụ thai. Những phụ nữ thường bị căng thẳng có nguy cơ mắc vô sinh cao gấp đôi người bình thường. Bởi vậy, nếu bạn muốn tăng khả năng thụ thai hãy cố gắng tập thiền, yoga, nghe nhạc, tập gym…

Xem tivi quá nhiều

Thông tin được công bố trên tạp chí British Journal of Sports Medicine cho biết: các anh chàng ngồi trước màn hình hơn 20 giờ mỗi tuần có lượng tinh trùng ít hơn 44% so với những người không xem ti vi. Để cải thiện tình hình, các chuyên gia khuyên: thay vì xem ti vi, các ông chồng hãy dành thời gian để tập thể dục trong hơn 15 giờ mối tuần sẽ có nồng độ tinh trùng cao hơn 73%.


Xem ti vi 20 giờ mỗi tuần giảm 44% lượng tinh trùng

Xem ti vi 20 giờ mỗi tuần giảm 44% lượng tinh trùng

Phụ nữ tập thể dục thể thao quá sức

Theo nhiều nghiên cứu thì những bài tập quá mạnh mẽ có thể làm ảnh hưởng đến sự rụng trứng và khả năng làm tổ của trứng. Như vậy nếu bạn là phụ nữ, thì những bài tập thể dục cường độ cao, kéo dài sẽ khiến bạn khó khăn khi thụ thai. Trái lại, những bài tập nhẹ nhàng làm tăng khả năng sinh sản.


Phụ nữ tập thể thao quá sức ảnh hưởng đến sự rụng trứng và khả năng làm tổ của trứng

Phụ nữ tập thể thao quá sức ảnh hưởng đến sự rụng trứng và khả năng làm tổ của trứng

Để điện thoại trong túi quần

Một nghiên cứu gần đây cho thấy: nếu thường xuyên tiếp xúc với điện thoại di động khiến tinh trùng yếu đi. Bởi bức xạ điện từ từ điện thoại làm tổn hại ADN, suy giảm khả năng tinh trùng thụ tinh cho trứng và có thể cản trở quá trình sản xuất tinh trùng. Như thế từ nay, bạn không nên để điện thoại nơi túi quần, nếu muốn có con sớm.

Quan hệ tình dục quá nhiều

Nhiều nghiên cứu cho biết: nếu bạn quan hệ tình dục quá nhiều ngoài thời điểm trứng rụng có thể làm giảm lượng tinh trùng giải phóng trong thời kỳ rụng trứng. Vì vậy để tăng khả năng thụ thai, bạn hãy tính đúng thời kỳ rụng trứng hoặc dựa vào một số đặc điểm sinh lý nữ thời kỳ rụng trứng như tăng ham muốn, gân ở ngực nổi lên xanh hơn, tăng dịch tiết âm đạo… hãy quan hệ.


Quan hệ tình dục quá nhiều ngoài thời điểm rụng trứng sẽ khó có con

Quan hệ tình dục quá nhiều ngoài thời điểm rụng trứng sẽ khó có con

Theo BS. Hồng Ninh/SK&ĐS