Thói quen thức khuya dẫn tới khả năng vô sinh cao

0
1820

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thức khuya sau 0h có thể khiến nam giới vô sinh cũng như giảm khả năng thụ thai ở nữ giới lên tới 46%.

Tác hại của việc thức khuya, ngủ muộn chắc ai cũng biết rồi. Nó không chỉ khiến cho làn da của bạn “xấu thảm hại”, mà nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc còn cho thấy, thói quen ngủ muộn làm tăng khả năng vô sinh ở cả nam và nữ.

Cụ thể, việc thức khuya sau 0h sẽ khiến tinh trùng suy yếu, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới, và tỉ lệ thụ thai ở nữ giới giảm tới 46%.

Để đưa ra kết luận này, các nhà khoa học thuộc Đại học Y Cấp Nhĩ Tân (Trung Quốc) đã tiến hành cuộc thử nghiệm theo dõi thói quen, giờ giấc đi ngủ của hơn 980 nam giới khỏe mạnh.

Họ được chia ra làm 3 nhóm: nhóm đầu tiên đi ngủ lúc 20-22h, nhóm thứ hai đi ngủ lúc 22-0h và nhóm cuối cùng đi ngủ sau 0h.

Giờ báo thức được đặt cố định nên thời gian nghỉ ngơi của các nhóm dao động trong khoảng 6-9 tiếng.

Nhóm nghiên cứu cũng lấy mẫu tinh dịch của tình nguyện viên để xét nghiệm, so sánh. Họ nhận thấy, những nam giới ngủ muộn, ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm đều có lượng cũng như “chất” của tinh trùng giảm sút tới 25%.

Nguyên nhân được cho là do thói quen sinh hoạt không khoa học, làm tăng kháng thể chống lại tinh trùng, khiến tinh trùng khỏe mạnh bị tiêu diệt. Và nếu lượng kháng thể này quá cao, tinh trùng sẽ khó chạm được tới trứng, dần gây vô sinh ở phái mạnh.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học thuộc ĐH Boston cũng cho thấy, nam giới thức quá khuya, ngủ ít hơn 5 giờ/đêm, kéo dài trong 1 tuần thì nồng độ hormone testosterone sẽ suy giảm 10-15% so với khi họ nghỉ ngơi đầy đủ.

Tiến sĩ Allan Pacey thuộc ĐH Sheffield cho hay, testosterone là hormone rất quan trọng đối với nam giới. Nếu testosterone suy giảm mạnh sẽ làm rối loạn cương dương, “lượng và chất” của tinh trùng giảm, đe dọa chức năng sinh sản.

Còn ở nữ giới thì sao?

Tiến sĩ Daniel Park và các đồng nghiệp từ Đại học Inje, Hàn Quốc sau khi tiến hành nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nữ giới thức quá muộn và ngủ ít hơn 6 tiếng/ đêm thì tỉ lệ thụ thai giảm 46%.

Theo tiến sĩ Park, phái nữ ngủ quá ít làm tăng mức độ cortisol – một kích thích tố căng thẳng gây tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản.

Ngoài ra, việc ngủ muộn làm thay đổi nhịp độ sinh học cơ thể phần nào ảnh hưởng tới mức độ leptin – mắt xích quan trọng giữa giấc ngủ và khả năng sinh sản, gây ức chế sự rụng trứng, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của trứng.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhắn nhủ rằng, khoảng thời gian từ 23h – 3h sáng là thời gian thuận lợi cho sự tạo máu trong cơ thể.

Nếu mẹ bầu ngủ muộn thì vô tình sẽ làm lãng phí đi quá trình tạo máu tự nhiên và điều này không tốt với sức khỏe của em bé trong bụng.

Chính vì lẽ đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng, việc bạn thức khuya chẳng có tí lợi nào cả, hãy luôn yêu bản thân mình, và đi ngủ trước 23h để đảm bảo sức khỏe, tinh thần cũng như có được “chuyện ấy” tốt nhất.

Theo Trí Thức Trẻ