Nôn và buồn nôn trong thai kỳ

0
60
Suckhoedoisong.vn – Buồn nôn và nôn ói ảnh hưởng đến 85% số phụ nữ mang thai, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày và dẫn đến kết cục thai sản không tốt.

Buồn nôn và nôn ói ảnh hưởng đến 85%  số phụ nữ mang thai, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày và dẫn đến kết cục thai sản không tốt. Có nhiều phương pháp có sẵn để điều trị nghén; và một khi đã được chỉ định ở thời điểm sớm khi có các dấu hiệu của nghén thì có thể đạt được tỉ lệ thành công cao.

Buồn nôn và nôn trong thai kỳ xảy ra ở 85% thai phụ. Thời điểm bắt đầu khi tuổi thai 5 – 6 tuần vô kinh, nặng nhất là vào tuần thứ 9, khoảng 85 – 90% thai phụ hết nghén trước 16 tuần. Tuy nhiên, 10 – 15% trường hợp thai phụ có triệu chứng kéo dài đến tam cá nguyệt III và 5% trường hợp kéo dài đến thai đủ tháng. Khoảng 2% trường hợp bị buồn nôn và nôn ói nặng (nghén nặng). Nghén nặng thường được mô tả như một trường hợp nôn nhiều, gây mất nước, rối loạn toan kiềm, sụt cân, ceton niệu và rối loạn điện giải. Khoảng 35% thai phụ bị ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày khi bị nghén nặng, ngoài ra, còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hiệu quả công việc và tâm lý. Nghén không phải là dấu hiệu của thai yếu, ngược lại, thai kỳ có xuất hiện nghén thường có kết cục tốt hơn so với thai kỳ không có nghén.

Thông tin chi tiết xem tại:

http://suckhoedoisong.vn/non-va-buon-non-trong-thai-ky-n125134.html