Những hậu quả nặng nề từ phá thai nhiều người dễ bỏ qua

0
75

GiadinhNet – Phá thai không an toàn có nhiều hệ lụy mà không phải ai cũng biết. Ngay cả khi phá thai an toàn, các biến chứng vẫn có thể xảy ra, ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của phụ nữ.

Mất đi khả năng làm mẹ vì phá thai không an toàn

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi phút có 38 ca phá thai không an toàn; 68.000 ca tử vong mẹ do phá thai không an toàn mỗi năm. Chi phí điều trị hàng năm do phá thai không an toàn được ước tính là 553 triệu đô la Mỹ. Hàng năm có khoảng 85 triệu ca có thai ngoài ý muốn; 56 triệu ca phá thai và trong đó có tới 25 triệu ca phá thai không an toàn, có tới 47.000 ca tử vong mẹ là do phá thai không an toàn (chiếm 13%).

Tình trạng phá thai ở Việt Nam cao hơn nhiều nước trên khu vực. Theo báo cáo của Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) năm 2017 cho thấy trong tổng số 247.152 ca phá thai, có 72,79% số ca phá thai dưới 7 tuần; 24,25% số ca phá thai từ 7 đến 12 tuần, còn lại 2,97% phá thai trên 12 tuần.


Việc phá thai dù an toàn hay không an toàn vẫn mang lại nhiều hệ lụy đáng tiếc. Ảnh minh họa

Việc phá thai dù an toàn hay không an toàn vẫn mang lại nhiều hệ lụy đáng tiếc. Ảnh minh họa

Đáng báo động là tình trạng phá thai tuổi vị thành niên. Nguyên nhân chính là do các em gái tuổi vị thành niên chưa được gia đình và nhà trường trang bị kiến thức về giới tính và các biện pháp tránh thai. Trong khi nhiều người trẻ hiện bị cuốn bởi lối sống thực dụng, tự do thỏa mãn tình dục… Có tới 36% độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, trong khi tỷ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi dưới 25.

Các chuyên gia khuyến cáo, phá thai không an toàn mang lại nhiều tai biến, hệ lụy với người phụ nữ như vô sinh do tắc dính buồng tử cung, vòi trứng; chửa ngoài dạ con, băng huyết, sót rau, thủng tử cung, nhiễm trùng, thậm chí tử vong. Có những trường hợp tự ý phá thai bằng thuốc Đông y hay các loại thảo dược dân gian một cách sai lầm, biến chứng khi phá thai… đã dẫn tới vô sinh, mất đi khả năng làm mẹ.

Làm gì để hạn chế việc phá thai?

Theo GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, nếu chủ động tránh thai phòng tránh thai có rất nhiều lợi ích. Trước hết, là sự chủ động trong việc sinh con, khoảng cách sinh và số lượng con. Quan trọng hơn là tránh được những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà… Ngoài ra, phòng tránh thai còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, giúp bà mẹ có thời gian chăm sóc con cái, nâng cao đời sống kinh tế.

Những hệ lụy đau lòng từ phá thai cũng đặt ra một nhiệm vụ lớn trong việc nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội, đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên (VTN/TN), phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về các biện pháp tránh thai (BPTT) để họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản.

Nước ta số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi) là trên 24,2 triệu người. Trung bình mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng gần 1 triệu người. Trong những năm tới, theo Tổng cục Dân số KHHGĐ số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nước ta vẫn tiếp tục gia tăng và đạt cực đại vào năm 2027 – 2028. Do vậy nhu cầu các biện pháp tránh thai, nhu cầu KHHGĐ vẫn gia tăng trong thời gian tới.

Giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng về KHHGĐ chính là một trong những cách thức đầu tư mang lại hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất. Theo kinh nghiệm của quốc tế, nếu chi 1 USD cho KHHGĐ thì sẽ tiết kiệm được 31 USD chi cho xã hội.

Để hạn chế phá thai, các chuyên gia nhấn mạnh trẻ vị thành niên cần tránh quan hệ tình dục sớm. Nếu có thì cần quan hệ tình dục an toàn, phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục và tránh mang thai ngoài ý muốn bằng các biện pháp như tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt, xuất tinh ngoài âm đạo, vòng tránh thai, thuốc tránh thai, triệt sản, bao cao su, que cấy tránh thai, miếng dán tránh thai.

Hiện tại nhiều tỉnh thành đang thực hiện tốt phân phối một số sản phẩm PTTT, hàng hóa chăm sóc SKSS theo phương thức xã hội hóa như bao cao su, viên uống tránh thai, viên primetal-fomuler, dung dịch varis, dung dịch Gyno-pro… Việc đa dạng hóa các sản phẩm giúp cho người dân có thêm nhiều lựa chọn.

Chị em phụ nữ cần nắm vững thông tin về các biện pháp tránh thai để lựa chọn cho mình phương tiện tránh thai phù hợp nhằm tránh thai ngoài ý muốn, đồng thời tự bảo vệ sức khỏe sinh sản của bản thân. Mọi người cần hiểu rằng, ngay cả khi phá thai an toàn, các biến chứng vẫn có thể xảy ra, ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của phụ nữ.

Gia Minh