Thủ phạm gây hiếm muộn ở nữ

0
52

Hiếm muộn là tình trạng không ai mong muốn xảy ra, nhưng bệnh lại không loại trừ bất kỳ ai.

Hiếm muộn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Một số nguyên nhân gây hiếm muộn có thẻ kể đến như:

Do rối loạn rụng trứng: Đây là nguyên nhân khá thường gặp. Mỗi một chu kỳ kinh sẽ có 1 hoặc 2 quả trứng chín và rụng. Ở những người rối loạn kinh, rụng trứng không tuân theo quy luật này. Sẽ có những tháng trứng không rụng hoặc 3 đến 5 tháng trứng rụng một lần. Nguyên nhân rối loạn rụng trứng khá đa dạng như: mất cân bằng nội tiết tố, căng thẳng, làm việc quá sức, tăng cân hoặc giảm cân,…

Do buồng trứng đa nang: Hội chứng buồng trứng đa nang hay còn gọi là PCOS là tình trạng bộ phận buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ. Bệnh xảy ra do yếu tố cường androgen. Khi đó lượng hormone này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng – trứng không rụng và chứa đầy trong các nang, do vậy không thể thụ thai.

Do tắc vòi trứng: Tắc vòi trứng chiếm tỷ lệ 25 – 30% nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn. Tắc vòi trứng không phải nghiễm nhiên xảy ra. Lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm phần phụ, vệ sinh không sạch sẽ, nạo phá thai không an toàn,… là những nguyên nhân gây tắc vòi trứng, khiến trứng không thể di chuyển về buồng tử cung tạo phôi thai.

Do lạc nội mạc tử cung: Là tình trạng niêm mạc tử cung không nằm đúng vị trí. Thay vào đó, chúng xuất hiện ở bên ngoài tử cung. Đó có thể là ống dẫn trứng, buồng trứng, tử cung,… Những khối u nội mạc phát triển tại buồng trứng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Do tuổi tác: Tuổi tác càng lớn tỷ lệ hiếm muộn ở nữ giới càng cao, do khi đó các nội tiết trong cơ thể không ổn định, dễ mắc rối loạn rụng trứng… Đó cũng là lý do bác sĩ thường khuyên phụ nữ sinh con trước độ tuổi 35 nhằm tăng tỷ lệ thụ thai. Đồng thời hạn chế tình trạng dị tật bẩm sinh ở trẻ khi chào đời.

Do bất thường ở tử cung: Nhiều phụ nữ gặp vấn đề về buồng tử cung như: niêm mạc tử cung quá mỏng, dính buồng tử cung, tử cung đôi, vách ngăn tử cung,… sẽ cản trở quá trình mang thai. Bởi vậy, tất cả chị em trước khi kết hôn cần đi khám sức khỏe tiền hôn nhân và khám phụ khoa để sàng lọc các dị dạng bất thường tử cung sớm để có hướng điều trị kịp thời làm tăng khả năng có thai tự nhiên.

Khi có dấu hiệu bất thường, chị em nên đi khám sớm để có hướng xử trí phù hợp, giúp quá trình mang thai sinh nở tự nhiên, đảm bảo duy trì nòi giống và hạnh phúc gia đình.

Theo BS. Lê Thục Anh/SK&ĐS