Sẩy thai liên tục do hở eo tử cung

0
175
Có thai đã khó, giữ thai an toàn cũng khó và việc "chẩn" đúng bệnh để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con cũng không hề đơn giản.

Chị Phan Lâm Thụy (32 tuổi, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) có thai 37 tuần nhập viện ở Khoa Sản A, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM để chuẩn bị cắt chỉ khâu eo tử cung. Chị Thụy cho biết: Tôi bị sẩy thai liên tục mấy lần, buồn lắm, các bác sĩ bảo tôi bị hở eo cổ tử cung chứ không phải bị "khuôn" nên cứ yên tâm dưỡng thai, đợi đủ 16 tuần bác sĩ sẽ khâu lại. Tôi tái khám thường xuyên theo hẹn bác sĩ và hôm nay lên cắt chỉ để chuẩn bị "nằm ổ".

ThS.BS Điền Đức Thiện Minh, Trưởng Khoa Sản A, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết, hở eo tử cung là nguyên nhân quan trọng nhất gây sẩy thai, tái phát từ khoảng tháng thứ 4 – 6 của thai kỳ. Hở eo tử cung có thể do bẩm sinh (do cơ vòng bị yếu nên khi thai lớn sẽ đè và dễ gây sẩy thai), cổ tử cung bị tổn thương vì nong cổ tử cung để nạo thai ở các lần có thai trước, rách cổ tử cung khi sinh hoặc do phẫu thuật khoét chóp hay cắt đoạn cổ tử cung. Tại Khoa Sản A, mỗi tháng có gần trăm thai phụ được nhập viện để khâu eo tử cung, những tháng cuối năm con số này cao hơn rất nhiều.

Sẩy thai do hở eo tử cung là thai thường sẩy đột ngột khi thai được khoảng từ 4 – 6 tháng, không triệu chứng báo trước. Thai phụ đang sinh hoạt bình thường, đột ngột bị vỡ ối và sau vài cơn gò mạnh, thai được sinh ra rất nhanh. Thai thường rất non tháng, chết sau sinh. Do từ tuần thứ 16 của thai kỳ trở đi, áp lực trong buồng ối tăng, đè vào cổ tử cung, làm cổ tử cung nở dần, đưa đến vỡ ối và sẩy thai. Lần có thai sau thường có khuynh hướng bị sẩy sớm hơn lần trước (ví dụ, lần trước sẩy thai lúc 6 tháng thì có thai lần sau thường bị sẩy lúc 5 tháng).

Theo BS Thiện Minh, tuổi thai từ 16 – 20 tuần, thai phụ phải nhập viện để khâu eo tử cung. Tùy theo tiền căn sẩy thai lần cuối của thai phụ mà bác sĩ sẽ chọn thời điểm thích hợp. Điều kiện khâu eo tử cung là thai nhi còn sống và bình thường. Không xảy ra chuyển dạ (không có cơn gò tử cung, cổ tử cung mở dưới 2cm, ối chưa thành lập). Các bác sĩ khám lâm sàng nghi ngờ hở eo tử cung sẽ cho thai phụ siêu âm để đo chiều dài cổ tử cung để xác định chính xác, ngoài ra những thai phụ mặc dù khám lâm sàng, siêu âm cũng không phát hiện nhưng đã từng bị sinh non, sẩy thai nhiều lần thì bác sĩ cũng khuyên nên khâu dự phòng.

Sau khi khâu eo tử cung, thai phụ phải nằm nghỉ tại giường, bác sĩ cho dùng thuốc để giảm gò tử cung và thuốc kháng sinh. Nếu ổn định thai phụ sẽ được xuất viện sau khâu 2 ngày. Sau khi xuất viện về nhà trong tuần lễ đầu tiên thai phụ nên hạn chế đi lại, làm việc nhẹ nhàng hoặc nằm nghỉ. Khám định kỳ, khám ngay nếu có các dấu hiệu đau bụng, ra huyết âm đạo.
Giadinh.net.vn