Bao nhiêu lâu nên tầm soát ung thư cổ tử cung một lần?

0
394

(Dân trí) – Pap smear được coi là một trong những biện pháp dự phòng ung thư cổ tử cung quan trọng nhất.

Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, Pap smear là một xét nghiệm nhằm thu thập các tế bào từ cổ tử cung, để tìm kiếm dưới kính hiển vi xem những tế bào đã thu thập có chứa tế bào tiền ung thư hoặc ung thư hay không. Pap smear được coi là một trong những biện pháp dự phòng ung thư cổ tử cung quan trọng nhất.

Nhìn chung, nữ giới nên tiến hành xét nghiệm Pap smear 3-5 năm một lần. Trước đây phụ nữ được khuyến cáo nên xét nghiệm Pap smear hàng năm, nhưng quá trình phát triển từ các bất thường nguy cơ thấp đến ung thư cổ tử cung mất khoảng 15 năm. Do vậy, việc đưa ra khuyến nghị mới về việc 3-5 năm xét nghiệm một lần vẫn cho phép các bác sĩ phát hiện các bất thường sớm mà không làm tăng số lượng can thiệp không cần thiết.

Hạn chế các can thiệp không cần thiết là mục tiêu khiến cho Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đưa ra cập nhật mới về tần suất xét nghiệm Pap smear năm 2020. Hướng dẫn mới khuyến cáo rằng nên bắt đầu sàng lọc ở độ tuổi 25 thay vì 21, vì vaccine HPV có thể có tác dụng dự phòng tình trạng nhiễm trùng rất tốt. Các chuyên gia khuyến cáo rằng thanh thiếu niên nên tiêm vaccine HPV để bảo vệ chống lại không chỉ tình trạng ung thư cổ tử cung, mà còn bảo vệ trước các tình trạng mụn rộp sinh dục và ung thư âm đạo, âm hộ, dương vật và hậu môn.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng khuyến nghị như sau:

– Dưới 21 tuổi: không cần phải sàng lọc.

– Từ 21-29 tuổi: xét nghiệm HPV mỗi 5 năm một lần. Xét nghiệm PAP smear 3 năm/lần.

– Từ 30 đến 65 tuổi: xét nghiệm HPV 5 năm/lần, PAP smear 3 năm/lần.

– Trên 65 tuổi: không cần sàng lọc nếu các xét nghiệm khác cho kết quả bình thường

Trên đây là tần suất xét nghiệm nếu các kết quả xét nghiệm của những lần trước đều bình thường. Bạn có thể sẽ được yêu cầu xét nghiệm thường xuyên hơn nếu các kết quả xét nghiệm của bạn bất thường. Nếu PAP smear cho kết quả bất thường, bạn cũng không nên quá lo lắng, vì tình trạng này rất phổ biến. Đa số mọi người có kết quả sàng lọc ung thư cổ tử cung bất thường sẽ không bị ung thư.

Nếu bạn có kết quả PAP smear bất thường hoặc kết quả xét nghiệm cho thấy bạn đang nhiễm HPV, bác sĩ có thể khuyến nghị soi cổ tử cung. Dựa vào kết quả soi cổ tử cung, bác sĩ sẽ khuyến nghị làm xét nghiệm PAP smear thường xuyên hơn để kiểm soát vấn đề. Nếu sau nhiều lần sàng lọc, tế bào chỉ thay đổi ít thì đó là dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh có thể tự khỏi. Nếu tế bào thay đổi lớn, bác sĩ có thể sẽ khuyến nghị khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện.

Minh Nhật

Thông tin chi tiết xem tại đây.