Gia tăng trẻ mang thai ở tuổi vị thành niên, cha mẹ cần chú ý gì?

0
48

Tình trạng trẻ vị thành niên mang thai, sinh con, có xu hướng gia tăng thời gian gần đây. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống tương lai của trẻ, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dân số và xã hội.

 

Khám, tư vấn sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên. Ảnh: BS

 

Mới đây, thông tin một nữ sinh lớp 7 ở Bắc Giang có thai rồi tự sinh con trong nhà tắm khiến dư luận quan tâm, lo ngại. Đáng nói là cả gia đình và nhà trường đều không hay biết quá trình mang thai của nữ sinh này.

Khoa Sức khỏe Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng từng tiếp nhận điều trị một trẻ gái 14 tuổi mang thai, mà không có kiến thức làm mẹ ở tuổi vị thành niên.

Tình trạng trẻ vị thành niên mang thai, sinh con có xu hướng ngày càng tăng thời gian gần đây. Đáng lo ngại là tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống tương lai của trẻ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dân số và xã hội.

TS.BS Đỗ Minh Loan, Trưởng khoa Sức khoẻ Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Độ tuổi vị thành niên là những trẻ từ 10- 19 tuổi. Đây là giai đoạn trẻ phát triển các chức năng sinh dục, sinh sản, nhu cầu tình dục xuất hiện và chưa đủ kỹ năng để kiểm soát ham muốn tình dục. Cùng với đó là sự thiếu hiểu biết về chu kỳ kinh nguyệt, cơ chế thụ thai, các biện pháp tránh thai; quan hệ tình dục không chuẩn bị, không mong muốn; quan hệ tình dục trước hôn nhân, sống thử trước hôn nhân. Trong khi đó, nhiều trẻ cũng thiếu tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, chưa được giáo dục đầy đủ về sức khỏe giới tính, cha mẹ còn hời hợt về việc giáo dục cho con em… dễ khiến trẻ vị thành niên có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn rất cao”.

Theo TS.BS Đỗ Minh Loan, nếu mang thai ở tuổi vị thành niên, trẻ có thể gặp rất nhiều nguy cơ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý. Cụ thể, khi tiếp tục giữ thai và sinh đẻ; việc mang thai ở tuổi vị thành niên có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nguy cơ tử vong mẹ vẫn còn cao so với các bà mẹ sinh con ở tuổi trưởng thành; mẹ dễ bị thiếu máu, tiền sản giật, đẻ non, sẩy thai, chuyển dạ đình trệ, bất tương xứng thai khung chậu. Đặc biệt, trong lúc sinh, các trường hợp này có thể bị đẻ khó, dễ phải can thiệp bằng các thủ thuật và phẫu thuật. Tỷ lệ tử vong trẻ em sinh ra do các bà mẹ tuổi vị thành niên trong năm đầu cao hơn so với các bà mẹ sinh con ở tuổi trưởng thành. Con của các bà mẹ vị thành niên thường có tỉ lệ nhẹ cân, bệnh tật và tử vong cao gấp nhiều lần so với con của các bà mẹ tuổi trưởng thành.