Tỉnh Trung Quốc cho vợ chồng mới cưới nghỉ 1 tháng có lương

0
51

(Dân trí) – Nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng sinh con, một số tỉnh ở Trung Quốc đưa ra chính sách cho người mới kết hôn nghỉ phép 30 ngày có lương.

Các cặp đôi chụp ảnh cưới ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Báo People’s Daily Health ngày 21/2 đưa tin, tỉnh Cam Túc và Sơn Tây của Trung Quốc đưa ra chính sách mới bắt đầu từ tháng 2, cho phép người mới kết hôn nghỉ phép có lương 30 ngày.

Thành phố Thượng Hải áp dụng cơ chế nghỉ 10 ngày có lương. Theo quy định chung, các cặp vợ chồng mới cưới ở Trung Quốc chỉ được nghỉ 3 ngày hưởng lương sau khi kết hôn.

Yang Haiyang, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Xã hội thuộc Đại học Kinh tế và Tài chính Trung Quốc, bình luận: “Tăng số ngày nghỉ phép hưởng lương là một trong những cách hiệu quả để thúc đẩy tỷ lệ sinh. Chính sách tăng ngày nghỉ có lương cho người mới cưới chủ yếu áp dụng ở một số tỉnh, thành phố có tốc độ phát triển kinh tế tương đối chậm”.

Ông Yang cho rằng, để thúc đẩy tỷ lệ sinh cần thêm những chính sách hỗ trợ khác, như hỗ trợ mua nhà, cơ chế nghỉ thai sản.

Đối mặt với tình trạng già hóa dân số và mất cân bằng giới tính, giới chức Trung Quốc đang có những chính sách khuyến khích sinh nở. Trung Quốc bỏ chính sách một con vào năm 2015, cho phép mỗi gia đình có từ hai con. Hồi tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết chính phủ nước này sẽ đưa ra một loạt chính sách nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh và giải quyết vấn đề già hóa dân số.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, trong năm 2021, khoảng 11,58 triệu người đăng ký kết hôn lần đầu ở Trung Quốc, giảm khoảng 708.000 trường hợp so với năm trước đó. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1985, số người kết hôn lần đầu ở Trung Quốc dưới 12 triệu người. Năm 2013, con số này đạt đỉnh 23,8 triệu người, nhưng kể từ đó đến nay đã giảm 51,5%.

Song Jian, chuyên gia về nhân khẩu học tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Dân số thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, nhận định tình trạng suy giảm tỷ lệ kết hôn ở nước này là do độ tuổi kết hôn lần đầu có xu hướng tăng lên, nguyên nhân là thế hệ trẻ muốn có một sự nghiệp ổn định trước khi lập gia đình. Ngoài ra, việc hạn chế giao lưu trong giai đoạn đại dịch Covid-19 và chi phí nuôi dạy trẻ cao cũng góp phần vào xu hướng đó.

Theo Reuters
Thông tin chit tiết xem tại đây.