Chế độ ăn uống giúp tăng khả năng sinh sản

0
46

Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng đối với khả năng sinh sản của phụ nữ. Vì thế, điều quan trọng phải duy trì cân nặng khỏe mạnh và có một chế độ ăn uống bổ dưỡng để đảm bảo một thai kỳ suôn sẻ.

Vitamin cần để tăng khả năng sinh sản: Đây là một số loại vitamin trước khi sinh nên uống ít nhất 3 tháng trước khi thụ thai nếu bạn đang có kế hoạch mang thai: Axit Folic giúp ngăn ngừa các khuyết tật của não và tủy sống; Canxi giúp xương và răng chắc khỏe cho cả mẹ và bé; Sắt hỗ trợ sự phát triển của các tế bào máu và cơ cho cả hai; Axit Béo Omega-3 giúp phát triển trí não; Vitamin D rất quan trọng trong giai đoạn sau của thai kỳ. Ngoài các vitamin này, các bạn cũng cần thay đổi chế độ ăn uống để giúp cải thiện khả năng sinh sản:

Giảm chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống: Chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm chế biến và đóng gói sẽ làm tăng khả năng kháng insulin, dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố. Thay vào đó, bạn nên bổ sung nhiều axit béo đơn không bão hòa, giống như axit béo trong dầu ô liu. Chất béo từ các nguồn thực vật như các loại hạt, quả bơ, dầu hạt nho có đặc tính chống viêm nên được đưa vào chế độ ăn uống sinh sản của bạn.

Tránh carbs đơn giản: Carbohydrate đơn giản như thực phẩm chế biến sẵn, kẹo, món tráng miệng, đồ uống lạnh, nước trái cây, gạo, khoai tây… Đây là những thứ giải phóng đường vào cơ thể bạn ngay lập tức, điều này cần tránh nếu bạn đang cố gắng mang thai. Do đó, bạn cần chuyển sang các loại carbohydrate phức hợp giải phóng đường rất chậm như chất xơ, đậu, rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Có chế độ ăn giàu protein: Chế độ ăn giàu protein bao gồm protein từ các nguồn chay như quả hạch, hạt, đậu lăng. Chúng được coi là tốt hơn các nguồn động vật để cải thiện khả năng sinh sản.

Hải sản: Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá mòi là nguồn cung cấp axit béo omega 3 dồi dào, chủ yếu là DHA, giúp cải thiện khả năng sinh sản.

Cố gắng tránh các sản phẩm từ sữa: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng quá nhiều sữa ít chất béo có thể làm giảm khả năng sinh sản. Bởi các hormone có trong các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như estrogen và progesterone, có thể cản trở quá trình rụng trứng và cân bằng nội tiết tố.

Có chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa: Một chế độ ăn gồm trái cây và rau quả nhiều màu sắc như tất cả các loại rau lá xanh, quả mọng, trái cây họ cam quýt, đậu và các loại hạt sẽ giúp tăng cường khả năng sinh sản. Các loại trái cây như dưa hấu và măng tây phải có trong chế độ ăn uống của bạn để cải thiện chất lượng trứng.

 Có chế độ ăn không có gluten: Gluten là một loại protein có trong lúa mạch, lúa mì và một số loại ngũ cốc thực phẩm khác. Một số người nhạy cảm với gluten rất dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa hoặc viêm nhiễm khi ăn. Tình trạng viêm nhiễm có thể tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản, vì vậy nên tránh gluten ở một số phụ nữ. Bạn nên nhớ rằng, không phải ai cũng cần tránh gluten mà điều này nên được bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nếu có.
Nói không với caffein: Caffeine là một chất kích thích có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp và gây mất ngủ. Nó cũng cản trở việc hấp thụ một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như canxi và sắt, rất quan trọng đối với khả năng sinh sản. Chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế lượng caffein ở mức 200mg mỗi ngày, tương đương với một tách cà phê hoặc hai tách trà. Ngoài ra bạn cũng nên hạn chế trà để tránh ảnh hưởng khả năng sinh sản.

Không lạm dụng chất kích thích: Rượu, thuốc lá… là chất kích thích tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản. Chúng cản trở quá trình rụng trứng và cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ. Nếu bạn đang cố gắng thụ thai, điều quan trọng là phải tránh những chất này hoàn toàn./.

N.Hà/VOV.VN (Biên dịch) Theo healthshots

Thông tin chi tiết xem tại đây.