Phòng Y tế Quận 5 đã triển khai và tổ chức tại các đơn vị phường năm 2013

0
55

Thực hiện theo kế hoạch của Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Thành phố về thực hiện Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, Sàng lọc trước sinh và Sàng lọc sơ sinh(SLSS và SLTS).  Phòng  Y tế  Quận 5 đã triển khai cho Cán bộ chuyên trách và Cộng tác viên của 15 phường nắm thông tin, tài liệu, tờ rơi và cùng nhau thảo luận. Phòng Y tế  cũng tổ chức và giám sát 03 buổi truyền thông thực hiện SLSS và SLTS tại đơn vị phường 1, phường 8 và phường 14 với sự tham gia của 155 người ; Truyền thông thực hiện Chương trình giảm thiểu Mất cân bằng giới tính khi sinh gồm 08 buổi tại đơn vị phường 2, 4, 5, 6, 7, 9, 11 và 15 với sự tham gia của 405 người cho các đối tượng: phụ nữ mang thai, các cặp nam-nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ…..

Việc SLSS và SLTS góp phần hạn chế nguy cơ rủi ro, bệnh tật mà bé mắc phải đồng thời nâng cao chất lượng Dân số, phát triển giống nòi. Với lợi ích của đề án mang lại là rất lớn cho cộng đồng, nhưng do tâm lý của người dân còn e dè, ý thức chưa cao một số cặp vợ chồng lo ngại con bị đau.. nên chưa nhận biết hết hiệu quả của việc SLSS và SLTS, điều đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của đề án. Như vậy việc SLTS là một việc làm rất cần thiết, giúp cho các bà mẹ có thể phát hiện những bệnh lý của bào thai ở giai đoạn sớm. Từ đó có những hướng xử lý kịp thời nhằm giảm tỷ lệ tử vong sơ sinh, tỷ lệ trẻ chậm phát triển về tinh thần và thể chất, góp phần nâng cao chất lượng Dân số đầu đời và chất lượng giống nòi dân tộc.

Chuyên đề giảm thiểu “Mất cân bằng giới tính khi sinh” nhằm cung cấp thông tin, kiến thức về giới và giới tính; các quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi; vấn đề về bình đẳng giới; thực trạng, nguyên nhân, hậu quả về mất cân bằng giới tính khi sinh hướng tới mục tiêu là giảm thiểu tình trạng thừa nam thiếu nữ./.