Quận Tân Phú : Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7/2013 với chủ đề “Không có thai ở tuổi vị thành niên”

0
63

Kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7/2013 năm nay, Quỹ Dân số Liên hiệp quốc đã quyết định lấy chủ đề: “Có thai ở tuổi vị thành niên” nhằm kêu gọi mọi quốc gia cần quan tâm, chăm lo nhiều hơn đến trẻ em gái ở tuổi vị thành niên vì lợi ích của chính các em, cộng đồng và cho các thế hệ tương lai.

Trẻ em gái vị thành niên, nếu các em không được giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục một cách toàn diện và không được tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ về phòng tránh HIV, các em có thể có nguy cơ có thai khi còn quá trẻ, có thai ngoài ý muốn. Làm mẹ lần đầu tiên khi tuổi còn quá trẻ khiến các em chịu những nguy cơ tử vong và thương tật cao.
Có thai ở tuổi vị thành niên là một vấn đề cần giải quyết trong quá trình phát triển. Tuổi vị thành niên mang thai, không chỉ đơn thuần là một vấn đề về sức khỏe, mất đi tiềm năng ở các em, rút ngắn cơ hội học hành, hạn chế sự lựa chọn của các em trong cuộc sống, nó còn có nguyên nhân sâu xa từ nghèo đói, bất bình đẳng giới, bạo lực, tảo hôn, ép hôn, sự mất cân bằng về quyền lực giữa trẻ em gái và bạn trai; nó cũng thể hiện công tác bảo vệ quyền cho trẻ em gái vị thành niên chưa được thực hiện tốt.

Tại Việt Nam, trong những năm qua chất lượng dân số đang dần được nâng cao, tuy nhiên hiện nay nước ta đang phải đối mặt với nhiều gánh nặng về vấn đề sức khỏe sinh sản mà đặc biệt là tình trạng quan hệ tình dục sớm, không an toàn dẫn đến có thai và nạo phá thai ở tuổi vị thành niên hiện đang là vấn đề lớn của toàn xã hội, tác động rất lớn đến chất lượng dân số và chất lượng giống nòi dân tộc.

Theo thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình: Việt Nam hiện là nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ 5 trên thế giới, mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15 – 19.

Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của cả nước, với quy mô dân số lớn nhất nước và cũng là một trong những tỉnh thành có tỷ lệ phá thai cao nhất cả nước, trong đó đáng báo động là thực trạng nạo phá thai ở nữ vị thành niên. Năm 2011, có 95.067 ca phá thai trong đó 3.876 ca ở nữ vị thành niên, chiếm tỷ lệ 4,1%. Năm 2012, có 89.956 ca phá thai trong đó 3.623 ca ở nữ vị thành niên, chiếm tỷ lệ 4,03%. So với các năm trước thì năm 2011 và 2012, tỷ lệ nữ vị thành niên nạo phá thai tăng lên rõ rệt. 

Tình trạng người nạo phá thai ở quận Tân Phú cũng cần được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Theo số liệu thống kê của Khoa Sản bệnh viện Tân Phú và  Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản của Trung tâm Y tế dự phòng quận: năm 2012 có 734 ca nạo phá thai, 6 tháng đầu năm 2013 có 348 ca ( giảm so cùng kỳ 19 ca ). Ngoài số liệu của 2 cơ sở y tế công lập trên, quận Tân Phú còn có 5 cơ sở y tế tư nhân có phòng khám và thực hiện kế hoạch gia đình: Phòng khám Khu Công nghiệp Tân Bình, Phòng khám Hy Vọng, Phòng khám Hoàn Hảo, phòng khám Thành Công và nhà bảo sanh Thiện Phước cũng thường xuyên tiếp nhận các ca nạo phá thai, điều hòa kinh nguyệt mà khách hàng chủ yếu là nữ công nhân, học sinh, sinh viên, người lao động tự do tại các phòng trọ.

Thực hiện “Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020” với mục tiêu tổng quát: “Nâng cao chất lược dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản, duy trì mức sinh thấp hợp lý, giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số và phân bố dân số”. Để nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho vị thanh niên, thanh niên và các cặp thanh niên nam nữ chuẩn bị kết hôn, quận Tân Phú đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu giai đoạn một của Chiến lược từ 2011 đến 2015 về chỉ tiêu tuyên truyền kéo giảm tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên là: “Tỷ lệ vị thành niên, thanh niên được truyền thông, tư vấn về sức khỏe sinh sản  95% và tỷ lệ thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn tự nguyên khám khám sức khoẻ tiền hôn nhân 80%… kéo giảm 20% tỷ lệ nạo phá thai trên địa bàn quận”.

Theo kế hoạch của Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2011 đến 2013, quận Tân Phú đã thành lập 7 câu lạc bộ Tiền hôn nhân ở các phường: Tân Sơn Nhì, Sơn Kỳ, Tân Quý, Tân Thành, Phú Thọ hòa, Phú Thạnh, Hòa Thạnh. Các thành viên câu lạc bộ được cung cấp các thông tin chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân số – Kế hoạch hóa gia đình, kiến thức và tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, kiến thức về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, chương trình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, kỹ năng sử dụng bao cao su để phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục, tránh hậu quả của việc nạo phá thai và phòng tránh lây truyền HIV từ mẹ sang con… Định kỳ hàng năm vào tháng 12, Ban chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình quận và phường phối hợp tổ chức “Hội thi Kiến thức tiền hôn nhân” cho vị thành niên, thanh niên trên địa bàn quận và lập danh sách các cặp thanh niên nam nữ đăng ký khám sức khỏe tiền hôn nhân ở các bệnh viện: Phụ sản Hùng Vương, Phụ sản Từ Dũ và khoa Nam học bệnh viện Bình Dân. Kinh phí sinh hoạt câu lạc bộ, Hội thi và khám tiền hôn nhân do Chương trình mục tiêu quốc gia Dân số – Kế hoạch hóa gia đình và Ủy ban nhân dân quận cấp. Qua các đợt khám tiền hôn nhân, tỷ lệ thanh niên nam, nữ bị mắc các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản từ 15 đến 20%. Số người bị bệnh được các bác sĩ tư vấn, điều trị kịp thời và được giữ bí mật.

Ngoài mô hình câu lạc bộ tiền hôn nhân, Ban chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình quận và 11 phường còn tích cực phối hợp truyền thông, từ vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho các em học sinh ở các trường Trung học phổ thông, Trung tâm dạy nghề, Khu lưu trú công nhân, khu lưu trú sinh viên trên địa bàn quận để giúp các em có kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân, kỹ năng từ chối, tránh quan hệ tình dục và mang thai ngoài ý muốn. Tất cả các hoạt động trên đã góp phần vào việc kéo giảm tình trạng nạo phá thai nói chung và nạo phá thai ở tuổi vị thành niên trên địa bàn quận hàng năm.

Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới, với sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Quận ủy – Ủy ban nhân dân quận và sự phối hợp tích cực của các ban ngành, đoàn thế và nhân dân 11 phường, quận Tân Phú quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu chương trình quốc gia DS-KHHGĐ năm 2013, thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động DS – KHHGĐ, kìm chế  mức sinh, kéo giảm tình trạng nạo phá thai và nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, ổn định và nâng cao chất lượng dân số, góp phần vào việc phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội của quận nói riêng, của thành phố Hồ Chí Minh và cả nước nói chung./.