Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai: Đảm bảo tính bền vững của chương trình dân số

0
112

GiadinhNet – “Tăng cường quyền năng cho giới trẻ để phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền tình dục” là chủ đề của Lễ hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới (26/9) năm nay do Tổng cục DS-KHHGĐ tổ chức.

 

Đảm bảo tính bền vững của chương trình dân số 1

TTXH các PTTT là nhiệm vụ chính trị được triển khai thí điểm trong toàn ngành DS-KHHGĐ từ năm 2011. Ảnh: Công Nam.

Đây cũng chính là một trong những mục tiêu mà chương trình tiếp thị xã hội (TTXH) các phương tiện tránh thai (PTTT) đang hướng tới cùng với mục tiêu đảm bảo tính bền vững của chương trình dân số.

Hiệu quả lớn của việc áp dụng BPTT

Theo TS Dương Quốc Trọng – Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ: Muốn giảm được tổng tỷ suất sinh phải tăng cường các biện pháp tránh thai (BPTT). Do đó, trong suốt những năm qua, Việt Nam đã làm rất tốt việc tuyên truyền và cung cấp dịch vụ các PTTT tới người dân, nâng tỷ lệ người áp dụng các BPTT hiện đại lên tới gần 70% và duy trì được mức sinh thay thế.

Tuy nhiên, thách thức trong công tác dân số thời gian tới là rất lớn. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nước ta vẫn tiếp tục gia tăng và đạt cực đại vào năm 2027 – 2028. Do vậy nhu cầu các BPTT, nhu cầu KHHGĐ vẫn gia tăng. Gần đây, Quỹ Dân số LHQ tại Việt Nam và Tổng cục Thống kê có điều tra cho thấy, vẫn còn số lượng khá lớn các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chưa được đáp ứng các nhu cầu các BPTT (10% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và 3% vị thành niên, thanh niên nữ).

Truyền thông chuyển đổi hành vi

 

Night Happy – sự lựa chọn tối ưu

Hiện nay, trên thị trường có sản phẩm bao cao su và viên uống tránh thai nhãn hiệu Night Happy – đây là sự lựa chọn tối ưu dành cho các cặp vợ chồng vì các sản phẩm này tuyệt đối an toàn, giá cả phải chăng. Bao cao su Night Happy với nhiều loại hương hấp dẫn, phù hợp với mọi đối tượng. Hai sản phẩm này do Trung tâm Tư vấn và Cung ứng dịch vụ (Tổng cục DS-KHHGĐ) đang thực hiện TTXH tại 63 tỉnh, thành, nhằm đa dạng hóa các PTTT an toàn phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Đảm bảo tính bền vững của các chương trình DS-KHHGĐ, đặc biệt là phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền tình dục, HIV/AIDS, việc TTXH các PTTT là nhiệm vụ chính trị được triển khai thí điểm trong toàn ngành DS-KHHGĐ từ năm 2011 với viên uống tránh thai khẩn cấp và năm 2012 là bao cao su và viên uống tránh thai liều thấp kết hợp nhãn hiệu NightHappy.

Theo bà Lê Ánh Tuyết, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Cung ứng dịch vụ  thì công tác TTXH bao cao su và viên uống tránh thai vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đối tượng sử dụng chưa có thói quen chi trả cho các PTTT trong KHHGĐ dù là rất rẻ. Phần lớn khách hàng của chương trình DS-KHHGĐ muốn được cấp miễn phí. Nhãn hiệu NightHappy là nhãn hiệu mới xuất hiện trong TTXH các PTTT (lưu hành chưa đầy một năm), bước đầu gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, chuyển đổi hành vi sử dụng các PTTT từ cung cấp miễn phí sang chi trả một phần để mua sản phẩm của khách hàng. 

Bên cạnh đó, khả năng thu tiền bán TTXH thấp (50% bao cao su và 40% viên uống tránh thai) và không đồng đều giữa các tỉnh, thành. Kênh phân phối cộng đồng mặc dù đã được củng cố và hoàn thiện nhưng chưa có sự thống nhất. Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, thành phố thành lập bộ phận TTXH và 100% cán bộ TTXH kiêm nhiệm, hầu hết chưa có chuyên môn nghiệp vụ về TTXH, chưa đáp ứng được nhiệm vụ mới… 

Để triển khai thực hiện TTXH bao cao su và viên uống tránh thai nhãn hiệu NightHappy, Trung tâm  có đề xuất tăng kinh phí và giao quyền chủ động sử dụng kinh phí cho các hoạt động TTXH (chi phí hoa hồng; chi phí bảo quản, vận chuyển và chi phí truyền thông, quảng cáo) cho Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, thành phố.

Trung tâm cũng bắt tay vào xây dựng Đề án TTXH các PTTT theo định hướng: Tăng cường các hoạt động TTXH thu hút từng bộ phận hoặc toàn bộ dân cư chấp nhận những thay đổi về nhận thức, hành động, thói quen nhằm đạt được các mục tiêu xã hội sử dụng các PTTT để KHHGĐ; Đa dạng hóa việc TTXH các PTTT theo hướng đa dạng hóa sản phẩm TTXH, giá bán sản phẩm và mạng lưới bán lẻ sản phẩm TTXH…
 
Kỳ An