TP.HCM là địa phương có mức sinh thấp nhất cả nước

0
67
TP.HCM là địa phương có mức sinh thấp nhất cả nước. Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị hưởng ứng Ngày dân số Việt Nam (26/12) vừa được tổ chức tại TPHCM.

​Trẻ sơ sinh tại bệnh viện Từ Dũ (Ảnh minh họa: dinhduong.com.vn)

 
Năm 2013, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của TP.HCM là 1,48 con, rất thấp so với ngưỡng bình thường là từ 1,9 – 2,1 con/phụ nữ. Trong năm 2014, các chỉ tiêu giảm sinh của thành phố đều đạt chỉ tiêu và có đến 468.000 trường hợp thực hiện các biện pháp tránh thai, đạt đến 129% so với kế hoạch. 

So với mức sinh chung của cả nước thì TP.HCM là một trong những địa phương có tỉ suất sinh thấp nhất cả nước. Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ rất thấp so với ngưỡng bình thường.

Điều này được báo động sẽ thúc đẩy nhanh quá trình già hóa dân số của thành phố, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển nguồn nhân lực cũng như tác động đến quá trình phát triển kinh tế – xã hội bền vững của thành phố trong thời gian tới.

Theo bác sĩ Trần Văn Trị, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình thành phố, bên cạnh mức sinh thấp như trên, tại TP đã xuất hiện tình trạng kết hôn và sinh con muộn cũng như chọn giải pháp sinh một con. Việc sinh một con sẽ dẫn đến xu hướng chọn sinh con trai. Năm 2014, tỉ số giới tính khi sinh tại thành phố là 108 bé trai/100 bé gái. Mặc dù tỷ lệ này vẫn còn thấp so với mức bình quân chung của cả nước (112 bé trai/100 bé gái), nhưng đây được xem dấu hiệu cho thấy bắt đầu có sự mất cân bằng giới tính.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị ngành dân số thành phố trong thời gian tới cần đẩy mạnh thực hiện các đề án, mô hình nhằm nâng cao chất lượng dân số, tập trung tuyên truyền phòng chống mất cân bằng giới tính khi sinh, vận động người dân thực hiện thông điệp “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con”.

 
(Website UBND TP.HCM)