Triển lãm ảnh “Không khoảng cách”: Để tuổi tác chỉ là những con số

0
55

GiadinhNet – Người cao tuổi có những mong muốn gì? Người trẻ tuổi có những suy nghĩ gì? là nội dung chính của Triển lãm ảnh “Không khoảng cách” vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Sáng nay (29/9), lễ khai mạc triển lãm ảnh “Không khoảng cách” đã được Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) và Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tổ chức tại Hà Nội.

Đây là triển lãm được tổ chức để kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi và Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2015, hướng xã hội tới cách nhìn tích cực hơn về người cao tuổi ở Việt Nam.

Trien lam khong khoang cach

Lãnh Tổng cục DS-KHHGĐ, Đại diện UNFPA tại Việt Nam và các đại sứ, nhiếp ảnh gia cắt băng khai mạc triển lãm

Tham dự buổi triển lãm có ông Lê Cảnh Nhạc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ; bà Ritsu Nacken – Quyền trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam; hai đại sứ của sự kiện là nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh và ca sĩ Việt Nam Idol 2015 Trọng Hiếu.

Theo các báo cáo, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 và là quốc gia có tốc độ già hóa rất nhanh. Năm 2014, số người cao tuổi tại Việt Nam chiếm 10,5%, dự đoán sẽ tăng lên 23% vào năm 2040.

Ông Lê Cảnh Nhạc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ phát biểu khai mạc triển lãm

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Lê Cảnh Nhạc nhấn mạnh: “Tuổi thọ cao là một thành tựu của ngành y tế chứ không phải là gánh nặng của xã hội hay của nền kinh tế. Nhân ngày Quốc tế người cao tuổi, chúng ta hãy cam kết đảm bảo cho cuộc sống mạnh khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi và khuyến khích sự tham gia có ý nghĩa của họ trong xã hội để tận dụng được những kinh nghiệm và kiến thức quý báu của người cao tuổi”.

Triển lãm ảnh Không khoảng cách

Bà Ritsu Nacken phát biểu tại buổi lễ

“Người cao tuổi phải được coi là một nguồn lực kinh tế quan trọng cho sự phát triển. Việt Nam cần thúc đẩy các cơ hội việc làm, quy định tuổi về hưu linh hoạt và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho người cao tuổi để giúp họ tăng thu nhập và lợi ích cho tuổi già”, bà Ritsu Nacken nhấn mạnh thêm.

Tại buổi lễ, 15 bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Na Sơn, lấy cảm hứng từ 15 câu chuyện sinh động của người cao tuổi đến từ các vùng miền khác nhau của Việt Nam đã được đem ra trưng bày. Trong mỗi bộ ảnh, những người cao tuổi đã chia sẻ kinh nghiệm mà họ trải qua trong cuộc sống đồng thời nêu lên tiếng nói của thế hệ con cháu, bày tỏ mong muốn và hi vọng về tương lai khi các em bằng tuổi ông bà mình như bây giờ.

Triển lãm Không khoảng cách 3

Bà Nguyễn Thị Khen, 61 tuổi – một trong những nhân vật trong bộ ảnh của tác giả Na Sơn góp vui vào buổi khai mạc một làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh cùng hai cháu gái.

“Nếu tôi được trẻ lại thì tôi muốn học và làm nghề gì đó mà được đi nhiều nơi như phóng viên chiến trường chẳng hạn”, “Nếu được trẻ lại, tôi sẽ đi học để biết chữ, đọc thông viết thạo hơn”, “Lớn lên cháu muốn được học lên cao, có công ăn việc làm và có tiền”… Đây là một vài dòng tâm sự của những người cao tuổi và cháu của họ, được trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm ảnh Không khoảng cách 2

Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Từ trái sang: Bà Ritsu Nacken, nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh, Việt Nam Idol 2015 Trọng Hiếu và nhiếp ảnh gia Na Sơn

Đặc biệt, buổi triển lãm có sự tham gia của nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh và ca sĩ Trọng Hiếu Idol 2015 với tư cách là các đại sứ thiện chí cho sự kiện này. Hai đại sứ, một người cao tuổi và một người trẻ tuổi đã có phần trình diễn và giao lưu âm nhạc hết sức thú vị để khẳng định tuổi tác chỉ là những con số. Người cao tuổi và người trẻ tuổi đều có những giá trị như nhau. Nhiều tuổi hơn nhưng người cao tuổi vẫn tràn đầy nhiệt huyết, năng động, tích cực và mong muốn vẫn tiếp tục được đóng góp cho xã hội.

Tại sự kiện, ban tổ chức cũng đã phát động cuộc thi viết với chủ đề “Ông bà và tôi” dành cho các em học sinh đang học phổ thông cơ sở và trung học tại Hà Nội. Đây là cuộc thi không chỉ muốn thay đổi quan niệm xã hội về người cao tuổi mà còn giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam nhận thức tốt hơn về thực trạng già hóa dân số, thể hiện tình yêu thương, kính trọng đối với ông bà của mình và người cao tuổi nói chung. Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 1/10 đến 20/10. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 5/11/2015 tại Ngôi nhà xanh Liên Hợp Quốc ở Hà Nội.

Dưới đây là một số hình ảnh được trưng bày tại buổi triển lãm:

Mai Thùy/Báo Gia đình & Xã hội