Quận Gò Vấp thực hiện tốt Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011-2015

0
67

Qua 5 năm triển khai thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản trên địa bàn, quận Gò Vấp đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về: Tỷ lệ sinh giảm từ 8,366‰  năm 2011 xuống còn 7,397‰ năm 2015; Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm từ 0,590% năm 2011 xuống còn 0,553% năm 2015, đặc biệt tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm dần từng năm; Tỷ lệ người sử dụng các biện pháp tránh thai tăng cao từ 67% năm 2011 lên 69% năm 2015; Nâng cao dần chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản của người dân. Theo số liệu thống kê trong 5 năm qua (2011-2015), Trung tâm Y tế Dự phòng quận có 3.994 người tiếp cận, tư vấn và xét nghiệm HIV lây truyền từ mẹ sang con; Ngành Y tế quận triển khai các hoạt động khám chăm sóc sức khỏe sinh sản, phối hợp với Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tổ chức khám phụ khoa, sàng lọc ung thư cổ tử cung cho gần 1.000 phụ nữ nghèo, nữ công nhân tại các công ty, xí nghiệp trú đóng trên địa bàn,… . Thực hiện tốt công tác truyền thông các Chương trình, Mô hình, Đề án nâng cao chất lượng Dân số như: Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Sàng lọc trước sinh và Sàng lọc sơ sinh; Tư vấn và Chăm sóc người cao tuổi; Truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên; Tiếp thị phương tiện tránh thai. Cấp phát 98.000 tờ rơi cho người dân, đăng tải 65 tin bài về những thông tin về Dân số-Kế hoạch hóa gia đình trên trang website, bản tin quận, tờ tin phường và băng chữ điện tử. Thực hiện và nâng cao hiệu quả truyền thông trực tiếp thông qua mạng lưới 830 cộng tác viên dân số, cán bộ Trạm Y tế, tuyên truyền viên của các Ban Ngành, Đoàn thể nhân dân và các tổ chức xã hội nhằm tạo sự thay đổi hành vi bền vững về Dân số, Sức khỏe sinh sản nhất là các khu vực có nhiều người lao động nhập cư, các khu xóm lao động nghèo, các công ty xí nghiệp. Tăng cường về số lượng và chất lượng các hoạt động tư vấn theo nhóm, tăng cường hoạt động của việc tư vấn. Trong 5 năm đã tổ chức truyền thông về Sức khỏe sinh sản – Kế hoạch hóa gia đình cho hơn 700 nữ công nhân tại các công ty, truyền thông tiếp cận phù hợp với từng nhóm đối tượng được 427 cuộc với hơn 21.350 lượt người tham dự.

Hệ thống thông tin quản lý dữ liệu chuyên ngành Dân số tiếp tục được củng cố, hoàn thiện, có 17 kho dữ liệu điện tử (quận và 16 phường), đã nhập được trên 99,7% thông tin từ sổ hộ gia đình vào kho dữ liệu điện tử, phục vụ tốt yêu cầu quản lý, điều hành chương trình, xây dựng kế hoạch phát triển Kinh tế – Xã hội của địa phương.

Trong điều kiện tình hình Kinh tế – Xã hội còn gặp nhiều khó khăn, bên cạnh những áp lực đặc thù về quản lý Dân số và Sức khỏe sinh sản để đạt được những kết quả nêu trên là do:
– Nhận thức được công tác Dân số và Sức khỏe sinh sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa chiến lược, góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách đang đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, do vậy Ủy ban nhân dân quận đã tích cực, chủ động tham mưu Quận Ủy để Chương trình Dân số – Kế hoạch hóa gia đình thực sự đi vào đời sống, thông qua việc ban hành các Nghị quyết lãnh đạo có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng – Đoàn thể với ngành chuyên môn; Giáo dục, tuyên truyền đến người dân, nhận thức được chương trình Dân số – Kế hoạch hoá gia đình, xây dựng gia đình với quy mô “ít con” là phù hợp với lợi ích cá nhân, gia đình và xã hội.
– Sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực kiên trì thực hiện công tác của đội ngũ cán bộ Dân số, Y tế, cộng tác viên Dân số từ quận đến phường đã tác động trực tiếp đến nhận thức của người dân về thực hiện chính sách Dân số và Sức khỏe sinh sản, từ đó đã góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Kế hoạch đề ra. Đã có 2 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011-2015 nhận giấy khen của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh.

quan-go-vap-tong-ket-thuc-hien-5-nam-chien-luoc-ds-skss-1600x1200

( Hình ảnh: BS. Nguyễn Văn Hùng – Trưởng phòng Dân số – KHHGĐ, Chi cục Dân số – KHHGĐ (bìa phải) trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chiến lược dân số và SKSS giai đoạn 2011-2015)