THÔNG CÁO BÁO CHÍ

0
53

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Về triển khai các hoạt động kỷ niệm 55 năm truyền thống công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam Năm 2016
__________

Căn cứ Công văn số 474/TCDS-TTGD ngày 27/9/2016 của Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế về hướng dẫn các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng 55 năm truyền thống công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2016,

Sở Y tế Thành phố giao Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình triển khai các hoạt động kỷ niệm theo Kế hoạch số 11494/KH-SYT ngày 29/11/2016, cụ thể như sau:

1. Mục đích
– Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các Ban Ngành, Đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước theo định hướng Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản (DS và SKSS) Việt Nam giai đoạn 2011-2020.
– Tăng cường sự tham gia đồng bộ, tích cực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và các tổ chức quốc tế trong việc thực hiện các mục tiêu Chiến lược DS và SKSS Việt Nam giai đoạn 2011-2020.
– Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động Truyền thông – Giáo dục chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ góp phần đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch công tác DS-KHHGĐ năm 2016; Duy trì mức sinh hợp lý; Kiểm soát tốt tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh và từng bước nâng cao chất lượng Dân số.

2. Chủ đề 55 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 – 26/12/2016)
55 năm truyền thống công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, vì hạnh phúc của mỗi gia đình, vì sự phát triển bền vững của đất nước”.

3. Các hoạt động chủ yếu
– Tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng kỷ niệm 55 năm truyền thống công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2016 lúc 7g30 ngày 16/12/2016 (Sáng thứ sáu), tại Hội trường Ủy ban Nhân dân quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, số 06 Phan Đăng Lưu, Phường 14, quận Bình Thạnh; Kết hợp Tổng kết công tác DS-KHHGĐ năm 2016, với sự tham dự của lãnh đạo Trung ương và Thành phố; Sở, Ban Ngành, Đoàn Thể; Báo đài; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân và Phòng Y tế 24 quận – huyện; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân và cán bộ DS-KHHGĐ của 322 phường-xã, thị trấn, nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, động viên, khen thưởng, biểu dương tinh thần làm việc và sự đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ các cấp năm 2016 và những năm qua.
– Tăng cường hoạt động của các Mô hình như: “Tư vấn và Khám Sức khỏe Tiền hôn nhân”, “Điểm Tư vấn Sức khỏe sinh sản – Tiền hôn nhân”; các Đề án như: “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, “Sàng lọc trước sinh và Sàng lọc sơ sinh”, “Phòng khám Sức khỏe sinh sản – Kế hoạch hóa gia đình”, “Kiểm soát Dân số các vùng biển, đảo và ven biển (Đề án 52)”.
– Đẩy mạnh việc thực hiện và hoàn thành kế hoạch phối hợp và hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền về DS-KHHGĐ giữa Chi cục DS-KHHGĐ Thành phố với các Sở, Ban Ngành, Đoàn Thể và cơ quan truyền thông đại chúng, cụ thể:
+ Hội Nhà báo, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai đến các báo đài Thành phố thông cáo báo chí nhằm đưa tin các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 55 năm truyền thống công tác DS-KHHGĐ, Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2016.
+ Trung tâm Thông tin triển lãm Thành phố triển khai các pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động 55 năm truyền thống công tác DS-KHHGĐ, Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2016.
+ Đài Truyền hình Thành phố xây dựng và phát sóng 01 phim tuyên truyền: “Nâng cao chất lượng Dân số – Vận động khám Sức khỏe Tiền hôn nhân”.
+ Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố xây dựng và phát sóng tiết mục tuyên truyền chủ đề 55 năm Ngày Dân số Việt Nam trong Chương trình Sức khỏe cộng đồng.
– Hỗ trợ tích cực các hoạt động Truyền thông – Giáo dục về DS-KHHGĐ cho các Sở, Ban Ngành, Đoàn Thể Thành phố và Phòng Y tế quận – huyện. Đối tượng được truyền thông chủ yếu là: Cán bộ, công chức, viên chức, hội viên các đoàn thể từ quận – huyện đến phường – xã, thị trấn; Các đối tượng ưu tiên trong gia đình như: Vị thành niên/thanh niên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nam giới, người cao tuổi và các đối tượng Dân số đặc thù khác trong cộng đồng.
Chi cục DS-KHHGĐ Thành phố rất mong nhận được sự hỗ trợ của quý báo, đài nhằm thông tin tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm đến các đoàn thể chính trị và người dân trong cộng đồng, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội bền vững của Thành phố và cả nước./.

CHI CỤC DÂN SỐ – KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH