Sáng kiến mới giúp 45.000 nữ công nhân tiếp cận dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại nhà máy

0
51

GiadinhNet – Dự kiến mô hình này sẽ góp phần giảm tỉ lệ nữ công nhân phải nghỉ việc để sử dụng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ bên ngoài nhà máy, từ đó nâng cao năng suất lao động, giảm tỉ lệ nghỉ việc đi khám chữa bệnh, cũng như giảm chi phí và thời gian đi khám chữa bệnh bên ngoài của nữ công nhân.

Ngày 9/6, tại TP HCM, sáng kiến “Đối tác y tế với Doanh nghiệp” nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) và kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) thiết yếu cho 45.000 nữ công nhân của nhà máy Pou Yuen, thuộc tập đoàn Pou Chen Việt Nam được chính thức khởi động.

Tham dự buổi lễ có PGS.TS Phạm Lê Tuấn – Thứ trưởng Bộ Y Tế, ông Nguyễn Minh Thảo – Phó Tổng Giám Đốc BHXH Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số – KHHGĐ (Bộ Y tế), Tổng lãnh sự Sứ quán Úc tại TP.HCM, đại diện các ban ngành liên quan tại TP HCM…

PGS.TS Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lễ khởi động.

PGS.TS Phạm Lê Tuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lễ khởi động.

Trong khuôn khổ của sáng kiến nói trên, Marie Stopes International tại Việt Nam (MSV) cùng với nhà máy Pouyuen (thuộc tập đoàn Pou Chen Việt Nam) sẽ thiết lập một góc Bluestar- Ngôi sao xanh theo tiêu chuẩn của mô hình nhượng quyền xã hội của Marie Stopes quốc tế.

Tại đây các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình thiết yếu chất lượng cao sẽ được cung ứng cho nữ công nhân, kết hợp với các hoạt động giáo dục truyền thông nâng cao nhận thức và tạo ra nhu cầu ngay tạị nhà máy.

Nhân viên y tế của phòng khám Pouyuen sẽ được tập huấn trong lĩnh vực tư vấn, phòng chống nhiễm khuẩn, kĩ thuật cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng, nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vu tại nhà máy.

Dự kiến mô hình này sẽ góp phần giảm tỉ lệ nữ công nhân phải nghỉ việc để sử dụng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ bên ngoài nhà máy, từ đó nâng cao năng suất lao động, giảm tỉ lệ nghỉ việc đi khám chữa bệnh, cũng như giảm chi phí và thời gian đi khám chữa bệnh bên ngoài của nữ công nhân.

Theo đó, sẽ có khoảng 45.000 trong số gần 65.000 nữ công nhân nhà máy được tiếp cận với thông tin và dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ chất lượng và thuận tiện ngay tại nhà máy.

Hàng chục nghìn nữ công nhân sẽ được tiếp cận với thông tin và dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ chất lượng và thuận tiện ngay tại nhà máy.

Hàng chục nghìn nữ công nhân sẽ được tiếp cận với thông tin và dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ chất lượng và thuận tiện ngay tại nhà máy.

Sáng kiến “Đối tác y tế với Doanh nghiệp” do chính phủ Úc tài trợ và nhà máy Pou Yuen góp vốn đối ứng là một trong những mô hình đầu tiên trong chương trình Đối tác kinh doanh của chính phủ Úc nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác trên cơ sở “Chia sẻ giá trị” với khu vực tự nhân.

Các đối tác chính tham gia sáng kiến bao gồm Bộ Ngoại giao và Thương Mại Úc (DFAT), nhà máy Pouyuen, MSV cùng đối tác chiến lược là Trung tâm sức khỏe sinh sản cộng đồng tại Việt Nam (VNCRH).

Cho rằng kinh doanh và lợi nhuận không thể tách rời khỏi trách nhiệm làm cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn, Trưởng đại diện Marie Stopes Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bích Hằng hi vọng sáng kiến Đối tác y tế này sẽ được thực hiện thành công, mở ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp hiểu thêm về lợi ích kinh tế thiết thực cho doanh nghiệp khi họ thực hiện các sáng kiến xã hội và môi trường.

Được biết, Marie Stopes Việt Nam và tập đoàn Pou Chen Việt Nam đã có 11 năm hợp tác trong các chương trình giáo dục và cung ứng dịch vụ chăm sóc SKSS cho nữ công nhân tại 7 nhà máy thuộc tập đoàn. Các chương trình đã đạt đươc nhiều thành tựu lớn trong việc cải thiện sức khỏe và phúc lợi xã hội của nữ công nhân.

Quỳnh An