Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: “Đưa công tác dân số lên tầm cao mới”

0
49

GiadinhNet- Sáng nay (9/12), Bộ Y tế đã phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ Mít tinh phát động Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có bà Đặng Thị Ngọc Thịnh – Ủy Viên Ban chấp hành TW Đảng, Phó Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam; ông Nguyễn Viết Tiến- Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Ngô Văn Quý- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Dân số-KHHGĐ và gần 1000 đại biểu đại diện lãnh đạo các bộ ngành phối hợp; đại diện lãnh đạo các sở/ngành của Hà Nội; đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Bộ Y tế và Tổng cục DS-KHHGĐ; đại diện Lãnh đạo Sở Y tế và Chi cục DS-KHHGĐ của 15 tỉnh/thành phố; các cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội. Đặc biệt với sự góp mặt của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số, thanh thiếu niên Thủ đô.


Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Lễ mít tinh.

Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Lễ mít tinh.

Ngày 26/11/2010,l Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2161/QĐ-TTg về việc lấy tháng 12 hàng năm là Tháng hành động Quốc gia về Dân số. Kể từ đó đến nay, năm nào ngành Dân số cũng tổ chức Lễ phát động ra quân cho Tháng hành động Quốc gia về Dân số. Tháng hành động Quốc gia về Dân số năm 2017 được phát động với chủ đề: “Thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số”.


Các đại biểu tham dự Lễ Mít tinh phát động Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Lễ Mít tinh phát động Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam.

Tại Lễ mít tinh, Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh :”Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương vừa qua đã ban hành Nghị quyết số 21- NQ/TW, ngày 25/10/2017 về Công tác Dân số trong tình hình mới, đã xác định: Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết vừa lâu dài; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và Phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững… đã thể hiện sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Đảng và nhà nước ta nhằm giải quyết các vấn đề của dân số đang đặt ra đối với phát triển đất nước trong tình hình mới; xác định các nội dung và trọng tâm mới, đề ra các giải pháp toàn diện nhằm đưa công tác dân số và phát triển lên tầm cao mới đáp ứng tích cực việc xây dựng và phát triển đất nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.


Ông Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu trước Hội nghị, đã đề nghị toàn ngành Dân số tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm:

Tổ chức quán triệt sâu rộng trong toàn ngành về Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới nhằm tham mưu hiệu quả việc cụ thể hóa các giải pháp để triển khai toàn diện tại địa phương, cơ sở.

Đẩy mạnh chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển.

Tăng cường các giải pháp đồng bộ, đảm bảo duy trì vững chắc mức sinh thay thế, tiếp tục thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con để quy mô dân số đạt 104 triệu người vào năm 2030.

Đổi mới toàn diện và đa dạng hóa các hình thức, phương pháp truyền thông; phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ, các loại hình cung cấp dịch vụ phục vụ việc ổn định quy mô và nâng cao chất lượng dân số.

Nâng cao chất lượng tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, đa dạng các loại hình cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên; giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết ở vùng sâu, vùng xa vùng khó khăn và nhất là trong địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số.


Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Ông Ngô Văn Quý- Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội thay mặt Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân đã kêu gọi các ban, ngành đoàn thể, các quận, huyện, xã, phường toàn thành phố cùng phối hợp để thực hiện các nội dung trọng tâm trong công tác DS-KHHGĐ của Thành phố năm 2017 và những năm tiếp theo.


Thứ trưởng Bộ Y tế trao cờ phát động cho đại diện lực lượng thanh niên.

Thứ trưởng Bộ Y tế trao cờ phát động cho đại diện lực lượng thanh niên.

Hiện nay, Đề án tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh do Tổng cục Dân số; Bộ Y tế đã được triển khai 63/63, tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Tại Trung ương, các thai phụ có thể đến 6 trung tâm sàng lọc là Bệnh viện Phụ sản Trung ương tại Hà Nội; Bệnh viện Từ Dũ TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Y Dược Huế; Bệnh viện phụ sản TP Cần Thơ và Bệnh viện Nhi Trung ương; Trung tâm sàng lọc trước sinh và sơ sinh tỉnh Nghệ An. Các trung tâm bảo đảm cung cấp các dịch vụ này cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Tại các tuyến quận, huyện, thai phụ có thể đến Trung tâm DS-KHHGĐ để được tư vấn, khám sàng lọc, phát hiện sớm những bất thường hay dị tật thai nhi.


Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ mít tính.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ mít tính.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ tập trung thực hiện các giải pháp chủ yếu sau: Tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác Dân số đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Thiết thực đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới” góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011-2020 và Chương trình hành động truyền thông chuyển đổi hành vi về Dân số và Phát triển giai đoạn 2016-2020 và các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết số 21 đã đề ra.


Đông đảo lực lượng tham gia diễu hành cổ động Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam.

Đông đảo lực lượng tham gia diễu hành cổ động Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam.

Chí Cường – Việt Hà