Đề án Xã hội hóa dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh

0
58

GiadinhNet – Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau góp ý, thảo luận về những thuận lợi cũng như những bất cập, vướng mắc trong quá trình xây dựng và triển khai đề án trong thời gian tới, hướng đến việc cung cấp các dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh (SLTS&SS) có chất lượng cho toàn thể nhân dân.

Sáng 16/7, Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) phối hợp với Công ty Biogeno (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo Xây dựng đề cường Đề án Xã hội hóa dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh.


Ông Võ Thành Đông, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: N.Mai

Ông Võ Thành Đông, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: N.Mai

Tham dự Hội thảo có ông Võ Thành Đông và bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ; ông Kim Han Soo – Giám đốc công ty Biogeno (Hàn Quốc); lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Tổng cục DS-KHHGĐ cùng các đại diện một số Chi cục DS-KHHGĐ trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Võ Thành Đông cho biết, từ năm 2007, Việt Nam đã triển khai Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Đến nay, Đề án đã được triển khai ở 63 tỉnh, thành trên cả nước, đem lại hiệu quả to lớn, giúp giảm thiểu số trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.


Chủ trì hội thảo. từ trái sang: Ông Đặng Văn Nghị - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính; ông Võ Thành Đông và bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ; ông Kim Han Soo, Giám đốc Công ty Biogeno (Hàn Quốc). Ảnh: N.Mai

Chủ trì hội thảo. từ trái sang: Ông Đặng Văn Nghị – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính; ông Võ Thành Đông và bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ; ông Kim Han Soo, Giám đốc Công ty Biogeno (Hàn Quốc). Ảnh: N.Mai

Theo ông Võ Thành Đông, trước đây, chi phí dịch vụ SLTS&SS chủ yếu được ngân sách Nhà nước chi trả. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn kinh phí này ngày càng bị cắt giảm. Bên cạnh đó, nhiều địa phương không đầu tư ngân sách cho việc cung cấp miễn phí dịch vụ SLTS&SS.

Do đó, ông Võ Thành Đông cho biết, việc xã hội hóa dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh trong bối cảnh hiện nay là việc làm hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, xã hội hóa những dịch vụ gì và cách thức xã hội hóa như thế nào là những vấn đề cần tiếp tục bàn thảo để đem lại những bước đi phù hợp nhất trong việc cung cấp các dịch vụ SLTS&SS có chất lượng đối với người dân.


Các đại biểu tham gia Hội thảo. Ảnh: N.Mai

Các đại biểu tham gia Hội thảo. Ảnh: N.Mai

Tại hội thảo, ông Đặng Văn Nghị, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Tổng cục DS-KHHGĐ) đã trình bày phác thảo khung đề án xã hội hóa dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh. Đề án dựa trên dự án hợp tác xây dựng và thử nghiệm mô hình xã hội hóa cung cấp dịch vụ SLTS&SS tại các cơ sở y tế đủ điều kiện giai đoạn 2018-2023 giữa Tổng cục DS-KHHGĐ và Công ty Biogeno (Hàn Quốc).


PGS.TS Lê Thị Minh Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đặt câu hỏi thảo luận tại Hội thảo. Ảnh: N.Mai

PGS.TS Lê Thị Minh Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đặt câu hỏi thảo luận tại Hội thảo. Ảnh: N.Mai

Theo đó, đề án có mục tiêu tổng quát là huy động được các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và ngoài công lập, các cơ sở y tế và các tổ chức phi chính phủ tham gia cung cấp dịch vụ SLTS&SS có chất lượng thông qua các hỗ trợ mở rộng thị trường. Tạo cơ hội thuận lợi cho người dân được tiếp cận, sử dụng dịch vụ SLTS&SS có chất lượng.

Đối tượng mà Đề án hướng tới là các cặp vợ chồng, thanh niên, vị thành niên, những người có nhu cầu sử dụng các dịch vụ SLTS&SS có chất lượng, phù hợp với tâm lý, khả năng của bản thân và gia đình, đảm bảo sự bình đẳng, sự bền vững trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cũng được chủ động tham gia cung cấp dịch vụ SLTS&SS có chất lượng, tạo cơ hội sớm mở rộng thị trường đầy đủ về cung cấp dịch vụ SLTS&SS.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo. Ảnh: N.Mai

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo. Ảnh: N.Mai

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau góp ý, thảo luận về những thuận lợi cũng như những bất cập, vướng mắc trong quá trình xây dựng và triển khai đề án trong thời gian tới, hướng đến việc cung cấp các dịch vụ SLTS&SS có chất lượng cho toàn thể nhân dân.

Mai Thùy