Lớp trẻ nghĩ gì về việc sinh sản, lập gia đình?

0
46

Tuổi tác là một yếu tố rất quan trọng khi nói đến khả năng thụ thai, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Một nghiên cứu được tiến hành ở Úc cho thấy phần lớn thanh niên đã đánh giá thấp tác động của tuổi tác đến sinh sản, theo Medical Daily.

Phát hiện mới được công bố trên tạp chí Human Fertility.

Hơn 1.200 sinh viên đại học đã tham vào vào cuộc khảo sát về kế hoạch tương lai của họ liên quan đến việc làm cha mẹ và cũng đã kiểm tra kiến thức của họ về khả năng sinh sản.

Đối với phụ nữ, khả năng sinh sản bắt đầu giảm đáng kể trong những năm cuối độ tuổi 30. Khả năng mang thai hằng tháng là khoảng 25-30% trong độ tuổi 20 nhưng giảm xuống 5% ở tuổi 40. Khả năng sinh sản nam, mặt khác, bắt đầu giảm khi nam giới ở độ tuổi giữa 40.

Trong cuộc khảo sát, chưa đến một nửa số người được hỏi có thể xác định chính xác các độ tuổi này. Theo kết quả nghiên cứu, 38% đàn ông và 45% phụ nữ xác định chính xác mức sinh sản của phụ nữ. Nhưng chỉ có 18,3% nam giới và 16,9% phụ nữ xác định chính xác khả năng sinh sản của nam giới.

Tiến sĩ Eugénie Prior, trưởng nhóm nghiên cứu từ Cơ quan điều trị sinh sản hỗ trợ Victoria ở Melbourne (Úc), cho biết: “Chúng ta cần giáo dục giới trẻ về các giới hạn của khả năng sinh sản và hỗ trợ họ trở thành cha mẹ tại một thời điểm lý tưởng về mặt sinh học, trong khi vẫn cân bằng được giữa mục tiêu cuộc sống mà họ muốn đạt được”.

Ít hơn 10% số người được hỏi cho biết họ không có mong muốn có con. Nói chung, thế hệ millennials (1980-1998) đã trì hoãn làm cha mẹ khi so sánh với các thế hệ trước. Tại Mỹ, số liệu từ một báo cáo năm 2017 cho thấy số phụ nữ có con ở độ tuổi 30 vượt qua số phụ nữ có con ở độ tuổi 20.

Quấy rối tình dục: Nạn nhân phải chịu di chứng nhiều năm Mắt nhiễm bệnh do ‘yêu’ không an toàn WHO liệt nghiện tình dục vào danh sách bệnh rối loạn tâm thần

“Một số người trì hoãn là vì lý do chính đáng, đó là những người trẻ tuổi có nhiều khả năng được giáo dục tốt hơn, và khi tốt nghiệp đại học bạn sẽ thâm nhập vào thị trường lao động và bắt đầu kiếm tiền nhiều hơn”, theo Vera Cohn từ Trung tâm nghiên cứu Pew.

Tuy nhiên, các tác giả giải thích rằng điều quan trọng là những người trẻ cần được thông tin nhiều hơn về giới hạn sinh học để họ có thể cân bằng hiệu quả mục tiêu cuộc sống cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, nguyện vọng giáo dục và đạt được khả năng làm cha mẹ vào đúng thời điểm.

Theo Thanh Niên