Quận Tân Phú tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về dân số và kế hoạch hóa gia đình năm 2018

0
54

Công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình luôn được Đảng và Nhà nước ta khẳng định là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế – xã hội hàng đầu, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội, góp phần quyết định để thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự tham gia phối hợp của các Ban ngành, Đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội; cùng với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ chuyên trách, lực lượng Cộng tác viên Dân số ở cơ sở và sự đồng tình của nhân dân, quận Tân Phú đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình. Đạt được những thành quả trên, quận Tân Phú đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó công tác tuyên truyền – giáo dục, phổ biến pháp luật luôn được chú trọng thực hiện.

Ngày 30 tháng 8 năm 2018, Ban Chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình phối hợp Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật quận tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về Dân số – Kế hoạch hóa gia đình năm 2018. Đến tham dự Hội thi có bà Phạm Thị Mỹ Lệ – Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Thành phố, các Ông/Bà là thành viên Ban Chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình quận và 11 đội thi đến từ Ủy ban nhân dân các phường, mỗi đội thi gồm 05 người và 25 cổ động viên.

Hội thi được chia làm 2 phần, ở phần thi kiến thức, các đội trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung: quyền, lợi ích của các cặp vợ chồng trong thực hiện chính sách Dân số – Kế hoạch hóa gia đình; mất cân bằng giới tính khi sinh; các bệnh lây truyền qua đường tình dục; lợi ích của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh, các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, với sự chuẩn bị chu đáo, các đội đã vững vàng, tự tin hoàn thành tốt phần thi của mình.

Đặc biệt hấp dẫn là phần thi tiểu phẩm, 11 đội mang đến hội thi 11 tiết mục đặc sắc, nhiều đội đã cố gắng và chuẩn bị khá chu đáo, từ khâu dàn dựng tiểu phẩm, đến khâu chuẩn bị trang phục, đạo cụ… đã tạo được ấn tượng tốt cho người xem và ban giám khảo. Thông qua phần thi, các đội gửi đến Hội thi những thông điệp như: chấp hành tốt chính sách dân số, Pháp lệnh Dân số; phòng tránh, giảm thiểu tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên; bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục; lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân; hậu quả của việc lựa chọn giới tính thai nhi, những vấn đề về mất cân bằng giới tính khi sinh…

Song song đó, nhằm tạo không khí sôi nổi cho hội thi và giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức, xen kẽ giữa các vòng thi, Ban tổ chức đã dành 11 câu hỏi tương ứng với 11 phần quà dành cho lực lượng cổ động viên.

Sau 4 hơn giờ thi đấu sôi nổi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội phường Phú Thạnh; giải nhì đội phường Phú Trung; giải ba đội phường Hòa Thạnh, các phường còn lại đạt giải khuyến khích.

Hội thi góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho lực lượng vị thành niên/thanh niên trên địa bàn quận, từng bước góp phần nâng cao thể chất, trí tuệ, tinh thần và kỹ năng sống cho lứa tuổi tiền hôn nhân chuẩn bị bước vào cuộc sống lứa đôi hạnh phúc, nâng cao chất lượng giống nòi./.