Công tác dân số được đẩy mạnh nhờ triển khai thực hiện Đề án 818

0
70

GiadinhNet – Đó là kết quả sau khi triển khai thực hiện Đề án 818 về xã hội hóa các phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS) của người dân huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn. Người dân đã chủ động “trả tiền” để được lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu.

Bắc Sơn là huyện miền núi của tỉnh Lạng Sơn, cách trung tâm tỉnh lỵ 85km về phía Tây Nam. Huyện có 19 xã, 01 thị trấn. Trong đó, có 9 xã thuộc khu vực đặc biệt khó khăn.

Ông Đinh Văn Khoan, Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết, Đề án 818 được huyện Bắc Sơn triển khai thực hiện từ tháng 8/2016. Khi tiếp nhận, triển khai đề án, trung tâm xác định tập trung vào việc tuyên truyền. Bởi thực tế một bộ phận không nhỏ người dân vẫn chưa coi trọng việc sử dụng các dịch vụ KHHGĐ, vẫn tồn tại tư tưởng muốn có nhiều con, đặc biệt ở những gia đình kinh tế khá giả.

Trong khi người dân vẫn có thói quen được bao cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ từ rất nhiều năm qua. Họ quen sử dụng miễn phí do nhà nước tài trợ. Khi không còn được cấp phát mà phải bỏ tiền túi ra mua để sử dụng với họ cũng là vấn đề lớn, không phải dễ dàng chấp thuận ngay trong một sớm một chiều. Chính vì vậy, Trung tâm Dân số – KHHGĐ huyện đã tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức các hội nghị tư vấn, giới thiệu về các mô hình, đề án.

Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình được thực hiện tốt nhờ xã hội hóa các phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGD/SKSS. Ảnh Báo Lạng Sơn

Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình được thực hiện tốt nhờ xã hội hóa các phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGD/SKSS. Ảnh Báo Lạng Sơn

Để thay đổi nhận thức, Trung tâm Dân số – KHHGĐ huyện đã tổ chức nhiều hội nghị truyền thông. Tại đây, các cán bộ dân số KHHGĐ cơ sở đã giúp chị em tìm hiểu kiến thức về KHHGĐ, chăm sóc SKSS như như nguyên nhân, hậu quả, cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, viêm nhiễm đường sinh sản; giới thiệu cho chị em tiếp cận các sản phẩm thuộc Đề án 818 của Tổng cục Dân số – KHHGĐ và tư vấn cho những đối tượng có nhu cầu lựa chọn những dịch vụ chất lượng, phù hợp.

Cùng với phối hợp các ngành tổ chức tuyên truyền tại hội nghị, Trung tâm Dân số – KHHGĐ huyện còn tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như qua mạng xã hội; tuyên truyền trực quan qua hệ thống băng rôn, khẩu hiệu. Đồng thời tổ chức các buổi tập huấn, trang bị kỹ năng truyền thông, tư vấn cho toàn thể cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tại cơ sở.

Trung tâm huyện cũng đã tập huấn cho các nhà thuốc trên địa bàn, mời họ làm đại lý bán sản phẩm đề án 818; Tiếp cận các chủ hiệu tạp hóa tại khu vực gần cổng các Trường học, mời họ làm đại lý, tổ chức tập huấn cho họ để họ vừa làm đại lý cho Đề án 818, vừa cung cấp PTTT cho vị thành niên một cách thân thiện…

Nhờ những giải pháp đồng bộ, tích cực, doanh số bán hàng của huyện luôn dẫn đầu toàn tỉnh. 3 tháng cuối năm 2016, doanh số bán hàng chỉ đạt 22.300.000đ; năm 2017 đạt 225.549.000đ (Số tiền nộp lên Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh 169.188.832đ).

Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2018 doanh số bán hàng đạt 332.386.000đ. Các sản phẩm của Đề án 818 đã được huyện tiêu thụ tốt như viên tránh thai (VTT) Anna, viên uống Sentinel Prenatal Fomula, dung dịch vệ sinh phụ nữ (DDVSPN) Vagis và dung dịch vệ sinh phụ nữ (DDVSPN) Gyno Pro, hộp viên sắt Axit foclic…

Trên địa bàn, nhiều xã đã triển khai đề án rất tốt như Trấn Yên, Nhất Hòa, Nhất Tiến, Chiến Thắng… Nhiều người tiêu dùng sau khi mua sản phẩm về sử dụng thấy tốt cũng đã giới thiệu đến những người khác.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về chính sách dân số – kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), huyện Bắc Sơn đã giảm tỷ lệ sinh con thứ 3. Đến nay, tỷ suất sinh trên địa bàn huyện giảm còn 6,64%o; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn 1,37% năm 2017 và 0,37%, trong 6 tháng đầu năm 2018; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm 4,9% năm 2017, thấp thứ hai sau thành phố Lạng Sơn; các chỉ tiêu về thực hiện các biện pháp tránh thai đạt trên 94% (năm 2017) và 88,7% (6 tháng đầu năm 2018) so với kế hoạch…

Chia sẻ về những hoạt động thời gian tới, ông Đinh Văn Khoát cho hay để đẩy mạnh kiểm soát công tác kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện, Trung tâm Dân số – KHHGĐ huyện sẽ tập trung nâng cao hiệu quả các đề án; rà soát, theo dõi, nắm chắc số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, số người sinh con thứ ba và người có nguy cơ sinh con thứ ba trở lên để có biện pháp tuyên truyền, tư vấn, vận động.

Đặc biệt, trung tâm sẽ đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân chấp nhận và tự nguyện lựa chọn, sử dụng lâu dài các dịch vụ KHHGĐ/SKSS thuộc Đề án 818. Qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Gia Minh