Tăng cường tiếp cận bền vững dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc SKSS chất lượng tại Việt Nam

0
59

GiadinhNet – Chiều 18/1, Tổng cục Dân số – KHHGĐ (Bộ Y tế) và Tổ chức Marie Stopes Việt Nam (MSV) tổ chức sự kiện khách hàng thứ 1 triệu thực hiện kỹ thuật KHHGĐ có chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số – KHHGĐ (Bộ Y tế) cho biết, thời gian qua, công tác dân số đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế thành công, đạt

mức sinh thay thế

sớm 10 năm so với mục tiêu đề ra. Nhờ đó, hạn chế tăng thêm hàng chục triệu người, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội.

Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ trao tặng quà cho khách hàng thứ 1 triệu (quê ở Bắc Giang) thực hiện kỹ thuật KHHGĐ có chất lượng.
Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số – KHHGĐ trao tặng quà cho khách hàng thứ 1 triệu (quê ở Bắc Giang) thực hiện kỹ thuật KHHGĐ có chất lượng.

Dù vậy, công tác dân số nói chung và cung cấp dịch vụ KHHGĐ nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

Một trong số đó được Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Ngọc Lan nêu ra là các vấn đề về chất lượng dịch vụ KHHGĐ, tình trạng sử dụng các biện pháp tránh thai không liên tục, tỷ lệ thất bại khi dùng các biện pháp tránh thai từ đó dẫn đến những trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

Theo khảo sát của Tổng cục Dân số – KHHGĐ, không ít phụ nữ tại các vùng nông thôn có nhu cầu sử dụng biện pháp tránh thai nhưng chưa được đáp ứng.

Cụ thể, 42,3% trạm y tế xã không thường xuyên thực hiện dịch vụ đặt vòng cho người dân; 23% người cung cấp dịch vụ tuyến xã gặp khó khăn khi đặt dụng cụ tử cung do chưa được tập huấn đầy đủ, không đủ trang thiết bị, hoặc ít thực hiện; cơ cấu sử dụng phương tiện tránh thai chưa đa dạng…

duongngoc13_4229

Tư vấn về các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khoẻ sinh sản

Thời gian qua, Tổng cục Dân số – KHHGĐ đã phối hợp với MSV triển khai dự án “Tăng cường tiếp cận bền vững dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng tại Việt Nam giai đoạn 2015-2020”. Dự án được Bộ trưởng Bộ Y tế ký duyệt ngày 31/8/2015.

Mục tiêu chính của chương trình hướng đến tăng cường năng lực y tế công trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình thông qua việc triển khai mô hình PSS (Public Sector Strengtherning) để cải thiện năng lực của người cung cấp dịch vụ tại mạng lưới y tế tuyến cơ sở trong việc cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.

Đó là các dịch vụ KHHGĐ dài hạn như đặt dụng cụ tránh thai, cấy tránh thai…, nâng cao sự sẵn có, tiếp cận bền vững với các dịch vụ, sản phẩm KHHGĐ, chăm sóc SKSS có chất lượng, góp phần cải thiện SKSS/KHHGĐ của người dân Việt Nam tại các địa bàn tham gia chương trình.

Chương trình đặc biệt chú trọng việc đánh giá năng lực thực hành của người cung cấp dịch vụ và giám sát chất lượng dịch vụ thường xuyên tại tuyến y tế cơ sở, từ đó xác định được năng lực cung cấp dịch vụ độc lập của cán bộ y tế…

Đến nay, Dự án đã thực hiện thành công với khách hàng thứ 1 triệu sử dụng dịch vụ đặt dụng cụ tử cung và dịch vụ kỹ thuật KHHGĐ có chất lượng.

Đại diện MSV cũng cho biết, Dự án đã đào tạo hơn 3.000 cán bộ cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực KHHGĐ, hơn 70 giảng viên tỉnh và 230 giám sát viên tuyến huyện tại 18 tỉnh giúp cho việc giám sát chất lượng dịch vụ sử dụng biện pháp tránh thai tại tuyến y tế cơ sở được thực hiện kịp thời và thường xuyên.

Ước tính, dự án này giúp ngăn ngừa hàng trăm nghìn ca mang thai ngoài ý muốn mỗi năm.

Sự kiện khách hàng thứ 1 triệu là để khuyến khích và phát huy những kết quả đã đạt được, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ tại Việt Nam đồng thời tạo tiền đề cho các chương trình hợp tác tiếp theo giữa MSV, Bộ Y tế, Tổng cục Dân số và các đối tác ngành y tế trong thời gian tới.

Q.An