MÔ HÌNH TƯ VẤN NHÓM – SÂN CHƠI MỚI CHO TRẺ VỊ THÀNH NIÊN

0
86

Trong những năm gần đây, công tác truyền thông về sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên, thanh niên được đẩy mạnh, nhưng vẫn tồn tại nhiều khoảng trống trong các chương trình, được phản ánh qua các chỉ số về kiến thức, thực hành sức khỏe sinh sản và tình dục của vị thành niên, thanh niên.

Trên thực tế, việc tiếp cận nguồn thông tin chính thống về chăm sóc sức khỏe sinh sản trong vị thành niên, thanh niên còn hạn chế, tâm lý của các bậc phụ huynh còn dè dặt trong việc trao đổi với con mình về giới, giới tính, sức khỏe sinh sản và về tình dục; họ còn xem đây là vấn đề tế nhị. Học sinh tìm hiểu kiến thức giới tính – tình dục qua bạn bè, qua các trang mạng xã hội. Từ đó, dẫn đến hiệu quả thay đổi hành vi trong chăm sóc sức khỏe sinh sản chưa cao.
Nhằm tăng cường hơn nữa công tác truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên, thanh niên, lúc 15 giờ 00 ngày 26 tháng 2 năm 2019 tại Điểm tư vấn miễn phí sức khỏe sinh sản – tiền hôn nhân quận Tân Phú, Phòng Y tế phối hợp Ủy ban nhân dân phường Tân Quý tổ chức buổi sinh hoạt nhóm cho trẻ vị thành niên với mục đích “ Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên, thanh niên”.

Đến với buổi sinh hoạt nhóm có bác sỹ Đỗ Thị Hòa – nguyên Phó khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế quận Tân Phú làm chủ tọa, mọi thắc mắc của các em được bác sỹ Hòa giải thích và tư vấn tận tình.

Ban đầu các em còn tâm lý e dè, ngại ngùng không dám đặt câu hỏi, nhưng với nhiều năm kinh nghiệm truyền thông và tư vấn cho lực lượng vị thành niên, thanh niên bác sỹ Hòa đã dẫn dắt, trò chuyện với các em, từ đó các em trở nên vô cùng thích thú và cởi mở hơn, đưa ra nhiều câu hỏi.
Suốt buổi sinh hoạt, các em đưa ra nhiều câu hỏi về giới tính, sức khỏe sinh sản và tình dục…. một em học sinh lớp 10 cho biết: “Hiện nay, trong giới trẻ, mọi người hay nói đến cụm từ “tình yêu là phải đi đôi với tình dục”, nhưng cháu cảm thấy băn khoăn với cụm từ đó. Bọn cháu vẫn chưa được dạy nhiều về kiến thức sức khỏe sinh sản, giới tính, chưa biết cách làm chủ bản thân đúng và đủ”. Câu hỏi của em học sinh lớp 10 đã làm tăng thêm động lực cho cán bộ ngành dân số quận, tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa trong tổ chức các buổi truyền thông nhóm có chất lượng và hiệu quả, giúp các em có đủ kiến thức, kỹ năng về tình dục, an toàn tình dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản…

Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên là một trong những yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai giống nòi. Chính vì thế, cần nhân rộng nhiều hơn nữa mô hình tư vấn nhóm về sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên, thanh niên; tạo sân chơi thiết thực, bổ ích để các em được quan tâm chăm lo, được phát triển toàn diện về sức khỏe.