TRUYỀN THÔNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN VỊ THÀNH NIÊN – NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DÂN SỐ

0
73

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, các biến chứng khi mang thai và khi sinh tiếp tục là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong mẹ, cho các em gái tuổi từ 15-19 ở các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Nếu đi đến hôn nhân hoặc sinh con thì bản thân các em gái sẽ mất đi cơ hội học hành, không có việc làm và thiếu kiến thức chăm con. Các em bé sinh ra từ những bà mẹ trẻ này có sức khỏe yếu ớt, chậm phát triển. Đối với các em trai, việc xuất tinh sớm và thường xuyên sẽ làm hao hụt đáng kể số lượng và chất lượng tinh trùng, quan hệ càng sớm càng dễ bị rối loạn cương dương và suy sinh dục khi trưởng thành. Quan hệ tình dục sớm còn khiến các bạn trẻ có nguy cơ mắc các bệnh xã hội như viêm niệu đạo, HIV/AIDS, lậu, sùi mào gà, trong đó, nhiều bệnh không thể chữa khỏi.

Thời gian qua, quận Tân Phú đã xây dựng các Đề án, Kế hoạch nhằm nâng cao kiến thức, thái độ và kỹ năng thực hành của vị thành niên/ thanh niên về chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình. Nằm trong chuỗi hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên trong các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn quận (thực hiện Kế hoạch số 36/KH-BCĐCTDSKHHGĐ ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Ủy ban nhân dân quận về thực hiện công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình quận Tân Phú năm 2019) lúc 14 giờ 00 ngày 27 tháng 3 năm 2019 tại trường Trung học cơ sở Đồng Khởi, Phòng Y tế phối hợp Ban Giám hiệu trường tổ chức truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh thuộc khối lớp 7 và khối lớp 8.

Đến với buổi truyền thông có bác sỹ Đỗ Thị Hòa – nguyên Phó khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản thuộc Trung tâm Y tế quận Tân Phú đã cung cấp những kiến thức bổ ích về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, dinh dưỡng học đường, an toàn tình dục, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các biện pháp tránh thai an toàn. Báo cáo viên cũng đã cung cấp số điện thoại, địa chỉ email và trang Fanpage của Điểm tư vấn miễn phí sức khỏe sinh sản – tiền hôn nhân quận Tân Phú để các em liên hệ khi có nhu cầu.

Buổi truyền thông đã nhận được những phản hồi tích cực từ học sinh và Ban Giám hiệu nhà trường. Các em đã mạnh dạn trao đổi với báo cáo viên các vấn đề về quan hệ tình dục, về tâm sinh lý lứa tuổi, cách chăm sóc sức khỏe sinh sản… tất cả các câu hỏi đều được báo cáo viên giải đáp tận tình.