Bắt đầu cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở lớn nhất từ trước đến nay

0
72

GiadinhNet – Từ 0h ngày hôm nay (1/4), cuộc Tổng điều tra về dân số và nhà ở trên toàn quốc chính thức bắt đầu. Nhiều hộ gia đình khấp khởi đón chờ cuộc Tổng điều tra lớn nhất từ trước đến nay.

Anh Nguyễn Văn Huyên, cư dân ở số 55, ngõ 20 phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phấn chấn từ tối qua (31/3) trước cuộc Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019 diễn ra vào ngày hôm nay, 1/4.

Anh Huyên cho biết: “Năm nay tôi 47 tuổi, ít nhất tôi cũng chứng kiến và cung cấp thông tin cho hai cuộc tổng điều tra về dân số và nhà ở vào năm 1999 và 2009. Bản thân tôi thấy rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc tham gia và cung cấp thông tin cho các điều tra viên. Tôi nghĩ các kết quả điều tra này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về các vấn đề dân số và nhà ở tại thời điểm này, phục vụ cho hoạch định về kinh tế, xã hội của các địa phương trong thời gian tới”.

Anh Nguyễn Văn Huyên sẵn sàng cho cuộc Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019.

Anh Nguyễn Văn Huyên sẵn sàng cho cuộc Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019.

Anh Huyên cũng như hơn 97 triệu dân Việt Nam đang cùng cả nước bước vào cuộc Tổng điều tra Dân số và nhà ở với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở 2019 với hơn 122.000 điều tra viên tiến hành trong vòng 25 ngày.

Các nội dung điều tra được các điều tra viên thu thập bao gồm: thông tin về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn, trình độ chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật; tình trạng hôn nhân; mức độ sinh, chết và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình hình lao động – việc làm; thực trạng về nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư.

Trước khi bước vào cuộc Tổng điều tra này, hơn 122.000 điều tra viên đã được tập huấn kỹ càng. Để cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở 2019 thực hiện thành công, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm đã nhắn nhủ các điều tra viên: “Đã được tập huấn rất chi tiết, chu đáo cẩn thận thì hãy làm đúng quy trình, làm tốt trách nhiệm đã được quy định”.

Cuộc Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Cuộc Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Ông Nguyễn Bích Lâm cũng mong các hộ gia đình hợp tác chặt chẽ với các điều tra viên, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin nêu trong bảng hỏi, bởi đây là những thông tin có ý nghĩa hết sức quan trọng, vừa phục vụ cho hoạch định chính sách vĩ mô vừa ích lợi cho chính hộ gia đình, bà con dân cư.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cũng đề nghị các cấp các ngành, các ban chỉ đạo, những người nhận nhiệm vụ kiểm tra giám sát làm hết tinh thần trách nhiệm của mình, chỉ đạo sát sao để kịp thời phát hiện những sai sót, những điều chưa đúng theo quy trình để kịp thời khắc phục. Tổng cục Thống kê cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bà con hiểu, phối hợp trong 25 ngày thực hiện thu thập thông tin Tổng điều tra dân số và nhà ở 2019.

Kết quả sơ bộ của cuộc Tổng điều tra sẽ được công bố vào tháng 7 năm 2019, kết quả điều tra mẫu được công bố vào quý IV năm 2019, kết quả điều tra toàn bộ được công bố vào quý II năm 2020. Các báo cáo phân tích chuyên đề công bố vào quý IV năm 2020.

Trước cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Việt Nam đã 4 lần tiến hành các cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở vào các năm 1979, 1989, 1999, 2009.

Minh Trang