PHÒNG Y TẾ QUẬN TÂN PHÚ TỔ CHỨC TẬP HUẤN CHO CÁC CÂU LẠC BỘ “ NGƯỜI CAO TUỔI GIÚP NGƯỜI CAO TUỔI” VÀ TỔ TÌNH NGUYỆN VIÊN CHĂM SÓC NGƯỜI CAO TUỔI NĂM 2019

0
57

Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” và Tổ tình nguyện viên “Chăm sóc người cao tuổi” thuộc đề án tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng được triển khai thí điểm tại phường Hòa Thạnh, trong các năm qua bước đầu đem lại những hiệu quả tích cực. Với những kết quả đạt được từ Mô hình điểm tại phường Hòa Thạnh, trong năm 2018, quận Tân Phú đã nhân rộng Mô hình này trên toàn địa bàn, đến nay, Quận đã có 11 câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” với 189 người tham gia và 11 Tổ tình nguyện viên “Chăm sóc người cao tuổi” với 132 người tham gia. Các Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ hàng quý với các nội dung phong phú như: cung cấp các thông tin, kiến thức về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, kể chuyện, học hát, ngâm thơ; tâm sự những kinh nghiệm hay và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống và gia đình để giải tỏa tâm tư bức xúc trong trong gia đình, nhằm cải thiện sức khỏe, thể chất, tinh thần của người cao tuổi. Thông qua hoạt động của câu lạc bộ, các thành viên được phát huy vai trò trong việc tham gia tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách Dân số và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong 02 ngày 27/6 và 28/6/2019, tại Hội trường A5 thuộc Trung tâm hành chính quận Tân Phú, Phòng Y tế đã tổ chức 02 lớp tập huấn “Bồi dưỡng về chuyên đề già hóa dân số, phát huy vai trò và người cao tuổi dựa vào cộng đồng” cho 259 người là Ban Chủ nhiệm và thành viên Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi”, Thành viên Tổ tình nguyện viên chăm sóc người cao tuổi và Cộng tác viên Dân số.

Báo cáo viên là Bác sĩ Đặng Văn Tài – Cán bộ Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe thành phố đã báo cáo 02 chuyên đề: Chuyên đề 1 gồm thực trạng và đặc điểm già hóa Dân số ở Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh; những bệnh thường gặp ở người cao tuổi và cách phòng chống. Chuyên đề 2 gồm kiến thức, kỹ năng nâng cao trong việc tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi”, những vấn đề tâm lý ở người cao tuổi.

Thông qua lớp tập huấn Ban Chủ nhiệm và thành viên Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi”, Thành viên Tổ tình nguyện viên chăm sóc người cao tuổi và Cộng tác viên Dân số phường đã được cung cấp các thông tin, kiến thức về chính sách, pháp luật liên quan đến người cao tuổi; trang bị thêm những kiến thức về kỹ năng tư vấn và chăm sóc người cao tuổi, qua đó, hỗ trợ người cao tuổi già yếu neo đơn tại cộng đồng.