Quận Tân Phú tổ chức Hội thi kiến thức sức khỏe sinh sản Tiền hôn nhân và tuyên truyền các văn bản pháp luật về Dân số năm 2019

0
60

Công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) luôn được Đảng và Nhà nước ta khẳng định là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế – xã hội hàng đầu, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội, góp phần quyết định để thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự tham gia phối hợp của các Ban ngành, Đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội; cùng với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ chuyên trách, lực lượng Cộng tác viên Dân số ở cơ sở và sự đồng tình của nhân dân, quận Tân Phú đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác DS-KHHGĐ.

Các tầng lớp nhân dân và mỗi cặp vợ chồng đã thấy rõ được lợi ích của việc chăm sóc Sức khỏe sinh sản – Kế hoạch hóa gia đình (SKSS-KHHGĐ). Nhiều cặp vợ chồng đã tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, thực hiện mục tiêu quy mô gia đình có đủ số con, nhờ vậy kinh tế gia đình được phát triển, có điều kiện để chăm sóc và nuôi dạy con cái tiến bộ. Quận Tân Phú cũng đã duy trì được mức sinh thấp hợp lý, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ hàng năm.

Đạt được những thành quả trên, quận Tân Phú đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó công tác tuyên truyền – giáo dục, phổ biến pháp luật luôn được chú trọng thực hiện. Ngày 31 tháng 7 năm 2019, Phòng Y tế và Phòng Tư pháp quận phối hợp tổ chức Hội thi kiến thức SKSS Tiền hôn nhân và tuyên truyền các văn bản pháp luật về Dân số năm 2019. Với 265 người tham dự, hội thi góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng Chăm sóc SKSS-KHHGĐ cho lực lượng vị thành niên, thanh niên trên địa bàn quận, từng bước góp phần nâng cao thể chất, trí tuệ, tinh thần và kỹ năng sống cho lứa tuổi tiền hôn nhân chuẩn bị bước vào cuộc sống lứa đôi hạnh phúc, nâng cao chất lượng giống nòi.

Hội thi được chia làm 2 vòng với 11 đội thi của 11 phường (qui định mỗi đội thi có 05 người và 20 cổ động viên).

Vòng 1, là thi bốc thăm trả lời câu hỏi gồm 22 câu hỏi xoay quanh kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiền hôn nhân, mất cân bằng giới tính khi sinh; các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về DS-KHHGĐ.

Vòng 2 là thi ghép chữ, trong vòng này, các đội thi sẽ bốc thăm các chủ đề đã được Ban tổ chức chuẩn bị sẵn. Mỗi chủ đề, gồm 03 câu, các câu đã được ban tổ chức cắt nhỏ ra, các đội có nhiệm vụ ghép lại câu hoàn chỉnh, có ý nghĩa. Các chủ đề là các câu khẩu hiệu xoay quanh tuyên truyền về Chăm sóc sức khỏe Tiền hôn nhân, KHHGĐ, Chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi ….

Song song đó, nhằm tạo không khí sôi nổi cho hội thi và giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức, xen kẽ giữa các vòng thi, Phòng Y tế đã dành 10 câu hỏi tương ứng với 10 phần quà dành cho lực lượng cổ động viên.

Sau 3 hơn giờ thi đấu sôi nổi, kết quả phường Tân Sơn Nhì đạt giải nhất; phường Phú Thọ Hòa đạt giải nhì; phường Phú Thạnh đạt giải ba; phường Tân Quý, Tân Thành, Phú Trung và Tân Thới Hòa đạt giải khuyến khích.

Qua hội thi, lực lượng vị thành niên, thanh niên rất vui khi được bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích về SKSS-KHHGĐ nói chung và sức khỏe tiền hôn nhân nói riêng. Các em được rèn luyện kỹ năng tự tin trước đám đông, kỹ năng phán đoán và xử lý tình huống. Song song đó, đây cũng là sân chơi lành mạnh, đoàn kết và giao lưu học lẫn nhau cho lực lượng vị thành niên, thanh niên trên địa bàn quận./.