Quận Thủ Đức – Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện công tác Dân số tại cơ sở

0
61

Nhằm thực hiện tốt các nội dung hoạt động công tác Dân số trên địa bàn quận Thủ Đức, đảm bảo yêu cầu theo định hướng về công tác Dân số trong tình hình mới. Nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, tạo sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động và chỉ tiêu Dân số/Sức khỏe sinh sản. Phát huy vai trò nòng cốt, tích cực của đội ngũ cộng tác viên, sự nhiệt tình, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ chuyên trách Dân số. Tìm giải pháp thực hiện các hoạt động công tác Dân số tại cơ sở đạt hiệu quả; tác động thay đổi hành vi cho các nhóm đối tượng Dân số…, hướng đến chủ động tiếp cận các dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, tham gia các chương trình, mô hình, đề án về nâng cao chất lượng Dân số, để đảm bảo xây dựng gia đình phát triển bền vững và góp phần nâng cao chất lượng giống nòi.

Sáng ngày 15 tháng 8 năm 2019, Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức tổ chức tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện công tác Dân số tại cơ sở”. Tham dự có bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Thành phố; bà Nguyễn Thị Thanh Luận, Phó Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận; ông Đặng Văn Sơn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy; Lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ Quận; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân 12 Phường; đại diện Cấp ủy, Ban điều hành các khu phố; Cán bộ chuyên trách và cộng tác viên Dân số trên địa bàn 12 phường.

Trong buổi tọa đàm, đại diện các phường Tam Phú, Linh Xuân, Linh Trung đã có báo cáo tham luận về những thuận lợi, khó khăn, giải pháp thực hiện hoạt động công tác Dân số tại cơ sở, với các nội dung như: công tác chỉ đạo việc phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện các hoạt động, chỉ tiêu công tác Dân số, công tác điều phối hoạt động cộng tác viên trong vãng gia tư vấn, vận động người dân thực hiện chính sách Dân số và công tác phối hợp với các đoàn thể trong tuyên truyền vận động người dân tại địa bàn dân cư tham gia tư vấn và khám Sức khỏe Tiền hôn nhân. Sau báo cáo tham luận của các đơn vị, buổi tọa đàm cũng đã ghi nhận được những ý kiến trao đổi thẳng thắn về những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc, thuận lợi, cũng như các giải pháp trong việc thực hiện công tác Dân số của chuyên trách và các cô chú, anh chị cộng tác viên Dân số; các ngành thành viên Ban chỉ đạo công tác Dân số Quận, lãnh đạo các phường có những trao đổi góp ý về các khó khăn trong việc sắp xếp nhân sự cán bộ chuyên trách, phải thực hiện theo quy định, tinh giản biên chế, theo hướng một chuyên trách phải kiêm nhiệm nhiều nội dung công việc; kiến nghị các ngành chuyên môn cần triển khai hoạt động theo hướng trọng tâm, tránh trùng lấp, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Phạm Thị Mỹ Lệ – Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Thành phố đã đánh giá cao sự nỗ lực của đội ngũ làm công tác Dân số quận và phường trong thực hiện hoạt động công tác Dân số tại địa phương, việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước về Dân số. Phó chi cục trưởng đề nghị lãnh đạo Cấp ủy và chính quyền địa phương tạo điều kiện hơn nữa trong công tác chăm lo, củng cố đội ngũ cán bộ, chuyên trách và cộng tác viên Dân số tại cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát và hỗ trợ kịp thời lực lượng cộng tác viên Dân số trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục duy trì các mô hình, chương trình về nâng cao chất lượng Dân số. Qua những trao đổi, chia sẻ trong buổi tọa đàm, sẽ tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc và những thuận lợi sẽ được phát huy, những giải pháp hay sẽ được nhân rộng, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Dân số trên địa bàn Quận nói riêng và Thành phố nói chung./.