TP.HCM chú trọng công tác Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

0
109

GiadinhNet – Công tác khám, chữa bệnh, quản lý sức khỏe, truyền thông phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ở TP.HCM được tăng cường cả về số lượng và chất lượng.

TP.HCM chú trọng công tác Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi - Ảnh 1.

Thăm hỏi người cao tuổi tại Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè.

Từ tháng 9/2013, Chi cục DS-KHHGĐ TP.HCM đã triển khai chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại địa bàn 24 quận, huyện với nhiều hoạt động trọng tâm.

Đó là đã tổ chức thành lập 96 câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” với hơn 3.703 hội viên là người cao tuổi tham gia. Định kỳ hàng tháng, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt dưới các hình thức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và vui chơi giải trí với nội dung phù hợp; Kết hợp tư vấn, cung cấp các thông tin, kiến thức về Chăm sóc Sức khỏe cho người cao tuổi.

Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố cũng hình thành 96 tổ tình nguyện viên tự nguyện tham gia chăm sóc người cao tuổi già yếu neo đơn tại cộng đồng với trên 2.369 tình nguyện viên thực hiện giúp đỡ cho hơn 12.836 người cao tuổi. Theo đó, định kỳ mỗi tuần ít nhất 2 lần các tình nguyện viên đến chăm sóc người cao tuổi theo địa chỉ đã đăng ký cụ thể. Tổ tình nguyện viên duy trì chế độ họp hàng tháng, bước đầu đã có sự gắn kết hoạt động với công tác quản lý chuyên môn của bác sĩ tại trạm y tế tuyến phường, xã, thị trấn.

Công tác khám, chữa bệnh, quản lý sức khỏe, truyền thông phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được tăng cường cả về số lượng và chất lượng.

Trong năm 2019, số người cao tuổi được lập hồ sơ khám định kỳ là 294.482 trường hợp, đạt chỉ tiêu hàng năm là tăng 15% số người cao tuổi được lập hồ sơ khám định kỳ.

TP.HCM chú trọng công tác Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi - Ảnh 2.

Công tác khám, chữa bệnh, quản lý sức khỏe cho người cao tuổi tại TP.HCM được tăng cường cả về số lượng và chất lượng.

Ngoài ra, Chi cục DS-KHHGĐ TP.HCM còn tổ chức 938 cuộc truyền thông chuyên đề “Già hóa dân số”, “Các bệnh thường gặp ở người cao tuổi và biện pháp phòng ngừa”, “Kiểm soát và phòng ngừa đái tháo đường ở người cao tuổi”, “Phòng chống đột quỵ nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi” tại các phường, xã; triển khai thực hiện Đề án nhân ngày Truyền thống Người cao tuổi Việt Nam 6/6, Quốc tế Người cao tuổi 1/10 và Tháng hành động quốc gia Người cao tuổi với hơn 73.669 người cao tuổi tham gia.

Trong thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ TP.HCM cũng đã phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM (Chuyên mục “Góc nhìn HTV”) xây dựng, thu hình và phát sóng phim phóng sự tài liệu “Để không ai bị bỏ lại phía sau”, đồng thời xây dựng các chuyên trang, chuyên mục phục vụ tuyên truyền sức khỏe Người cao tuổi như: “Cộng đồng chung tay chăm sóc sức khỏe; Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi”.

Cùng đó, các quận, huyện ở TP.HCM đã chủ động triển khai tổ chức các hoạt động phối hợp, về văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, chăm sóc sức khỏe định kỳ, thăm và tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời thực hiện các chính sách bảo trợ đối người cao tuổi theo đúng quy định, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi,…. Thông qua các hoạt động này giúp cho người cao tuổi ngày càng sống vui, sống khỏe.

Theo Chi cục DS-KHHGĐ TP.HCM, hiện nay có 826.903 người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Và đa số người cao tuổi thuộc diện hưởng lương hưu, chính sách người có công, chính sách bảo trợ xã hội, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, người cao tuổi là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã đặc biệt khó khăn… đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước.

Kim Vân