Hiểu rõ các biện pháp tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai

0
195

GiadinhNet – Theo các chuyên gia, khi có kiến thức về các biện pháp tránh thai, nhất là các biện pháp hiện đại và tiếp cận với các phương tiện tránh thai chất lượng sẽ góp phần hạn chế được việc mang thai ngoài ý muốn cũng như hệ lụy của việc nạo phá thai không an toàn.

Hiện nay, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng 1 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 – 49) vẫn tiếp tục gia tăng và dự báo sẽ đạt cực đại vào năm 2027 – 2028. Do đó, nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai tiếp tục tăng, đặc biệt là ở nhóm vị thành niên, thanh niên.

Tuy nhiên, hiện tại, vẫn còn những khoảng trống trong công tác cung cấp dịch vụ KHHGĐ. Theo số liệu báo cáo chính thức của Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em (Bộ Y tế) tình trạng phá thai ở Việt Nam đang ở mức rất cao với 250.000 – 300.000 ca mỗi năm.

Theo kết quả Điều tra biến động dân số và KHHGĐ 1/4/2016 của Tổng cục Thống kê, cứ 100 ca phá thai của phụ nữ tuổi 15 – 49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn

.

Hiểu rõ các biện pháp tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai - Ảnh 2.

Theo các chuyên gia, giới trẻ cần có kiến thức về các biện pháp tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn dẫn đến nạo phá thai. Ảnh minh họa

Các chuyên gia nhận định, việc mang thai ngoài ý muốn xuất phát từ việc thất bại của các biện pháp tránh thai hoặc sử dụng biện pháp tránh thai không hợp lý. Theo thống kê năm 2017, có đến 35,6% phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai theo cách truyền thống như biện pháp xuất tinh ngoài âm đạo, biện pháp tính vòng kinh, biện pháp cho bú vô kinh.

Mặc dù vẫn đem lại hiệu quả, nhưng tỷ lệ rủi ro khi sử dụng các biện pháp này rất cao do phụ thuộc nhiều vào việc duy trì cho con bú, tính ổn định của chu kỳ kinh nguyệt và thiếu kiểm soát trong việc xuất tinh.

Bên cạnh đó, việc không hiểu rõ cơ chế hoạt động và không duy trì liên tục sử dụng các biện pháp tránh thai cũng dẫn đến mang thai bất ngờ. Phá thai không an toàn khiến phụ nữ, nhất là trẻ em gái ở lứa tuổi vị thành niên gặp nhiều tai biến, hậu quả xấu về sức khỏe sinh sản. Theo nghiên cứu của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, các biến chứng khi mang thai và sinh con tiếp tục là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong mẹ cho các em gái tuổi từ 15-19 ở các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Mặt khác, nếu đi đến hôn nhân hoặc sinh con thì bản thân các em gái sẽ mất đi cơ hội học hành, không có công ăn việc làm, thiếu kiến thức chăm con. Bên cạnh đó, em bé sinh ra từ những bà mẹ trẻ này sẽ có sức khỏe yếu ớt, còi cọc, chậm phát triển.

Thực tế, trong những năm qua, báo chí truyền thông đã phản ánh nhiều câu chuyện đau lòng về hệ lụy của nạo phá thai. Có nhiều bạn gái trẻ vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ chỉ vì “lỡ” quan hệ tình dục sớm rồi phải âm thầm đi “xử lý” giọt máu của mình ở những cơ sở phá thai “chui”.

Hay cũng có bà mẹ vì lỡ kế hoạch đã giấu gia đình đi phá thai ở một cơ sở phá thai không phép, để rồi tử vong ngay trên bàn phẫu thuật vì băng huyết để lại ba đứa con thơ tội nghiệp. Và còn rất nhiều những bà mẹ khác phải mang trong mình nỗi day dứt khôn nguôi khi phải nhắm mắt bỏ đi giọt máu của mình. Chính vì thế, hiểu rõ về các biện pháp tránh thai, nhất là các biện pháp tránh thai hiện đại  và tiếp cận với các phương tiện tránh thai chất lượng sẽ góp phần hạn chế được việc mang thai ngoài ý muốn.

Bên cạnh đó, phòng tránh thai giúp mỗi gia đình có đủ 2 con, không sinh quá nhiều. Từ đó, có điều kiện để chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn. Nâng cao được đời sống, kinh tế của mỗi gia đình.

Các biện pháp tránh thai hiện đại được sử dụng phổ biến hiện nay như: Đặt dụng cụ tử cung; bao cao su; triệt sản nam và nữ; thuốc tránh thai gồm thuốc uống tránh thai hàng ngày – viên tránh thai khẩn cấp, thuốc tiêm và que cấy tránh thai đều có tác dụng ngăn ngừa sự thụ tinh để phát triển thành thai nhi.

Nguyễn Mai