Giải báo chí toàn quốc về công tác Dân số: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và người dân, nâng cao chất lượng dân số

0
66

GiadinhNet – Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số theo hình thức trực tuyến, với mong muốn có thêm nhiều tác phẩm báo chí phản ánh cách làm hay, sáng tạo về công tác dân số.

Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình đã tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số theo hình thức trực tuyến.

Tham dự buổi lễ tổ chức ngày 6/9 có nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, ông Nguyễn Doãn Tú – Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế).

Rất cần sự gắn kết và đồng hành của các nhà báo

Công tác dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết vừa lâu dài, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Chính sách dân số luôn là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước.

Trong 60 năm qua, công tác dân số đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về dân số – kế hoạch hóa gia đình, dân số và phát triển của các cấp, các ngành và toàn dân đã có bước đột phá.

Giải báo chí toàn quốc về công tác Dân số: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và người dân, nâng cao chất lượng dân số - Ảnh 1.

Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số được tổ chức theo hình thức trực tuyến qua truyền hình, không có đại biểu tham dự, đảm bảo quy định về phòng chống dịch COVID-19. Trong hình, ông Nguyễn Doãn Tú (bìa trái), Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số – KHHGĐ (Bộ Y tế) và ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Sơn Hải

Báo chí không chỉ đóng vai trò là nguồn thông tin phản ánh mà còn là “bộ lọc” thông tin, kiến giải những vấn đề mang tính bản chất từ hiện tượng xã hội để đảm bảo thực hiện tốt việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân số qua nhiều thời kỳ.

Đặc biệt, năm 2021 là năm đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đối với ngành dân số Việt Nam, kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Dân số (26/12/1961 – 26/12/2021).

Theo Ban tổ chức cuộc thi, việc tổ chức “Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số” với mục tiêu động viên kịp thời và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc tiêu biểu về công tác dân số ở Trung ương và địa phương, đồng thời nâng cao số lượng, chất lượng các tác phẩm tuyên truyền về công tác dân số trên các phương tiện thông tin đại chúng trong cả nước.

Giải báo chí toàn quốc về công tác Dân số: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và người dân, nâng cao chất lượng dân số - Ảnh 2.

Duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên là hai trong số các mục tiêu của công tác dân số trong tình hình mới. Ảnh minh hoạ

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Doãn Tú – Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) chia sẻ: Mục tiêu của công tác dân số trong tình hình mới phải là giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế – xã hội.

Duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hoá dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.

“Để đạt mục tiêu đó rất cần sự gắn kết và đồng hành của các nhà báo, phóng viên trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, để cùng thực hiện thắng lợi những mục tiêu mới trên chặng đường phía trước của công tác dân số”, ông Nguyễn Doãn Tú nhấn mạnh.

Giải thưởng quan trọng, có ý nghĩa thiết thực đối với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của đất nước

Trong nhiều năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với Tổng cục Dân số tổ chức một số Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số và đều mang lại những kết quả tốt đẹp. Trong điều kiện có nhiều khó khăn, phức tạp mới, Lễ phát động Giải năm nay là một lễ phát động đặc biệt, được tổ chức theo hình thức ghi hình trực tiếp, không mời đại biểu tham dự.

Mặc dù sẽ gặp những khó khăn hơn trong công tác tổ chức, nhưng Ban tổ chức tin tưởng “Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số năm 2021” chắc chắn sẽ vẫn nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các nhà báo, các cộng tác viên cả nước vì đây là Giải thưởng quan trọng, có ý nghĩa thiết thực đối với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội và tương lai của đất nước ta.

Giải báo chí toàn quốc về công tác Dân số: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và người dân, nâng cao chất lượng dân số - Ảnh 3.

Nhà báo Hồ Quang Lợi mong muốn trong thời gian tới có thêm nhiều tác phẩm báo chí phản ánh cách làm hay, sáng tạo về công tác dân số. Ảnh: Sơn Hải

Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: “Đây là một hoạt động tuyên truyền những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác dân số, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; nâng cao số lượng, chất lượng các tác phẩm tuyên truyền về công tác dân số trên các phương tiện thông tin đại chúng của cả nước; động viên kịp thời và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc tiêu biểu về công tác dân số ở Trung ương và địa phương”.

Nhà báo Hồ Quang Lợi mong muốn trong thời gian tới, các tác giả tiếp tục có nhiều tác phẩm hay hơn nữa phản ánh các kết quả, thành tựu công tác dân số 60 năm qua và những khó khăn, thách thức trong giai đoạn tới, phản ánh việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ các cơ quan dân số các cấp, tuyên truyền việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch công tác dân số hàng năm và các giai đoạn của trung ương và địa phương.

Tiếp tục phản ánh những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo đạt hiệu quả tốt, có thành tích xuất sắc trong công tác dân số của các địa phương, các ngành, đơn vị, tập thể và cá nhân.

“Ban tổ chức mong muốn có thêm nhiều tác phẩm báo chí phản ánh thực trạng, nêu rõ nguyên nhân và giải pháp về tình trạng mức sinh cao, mức sinh thấp, mất cân bằng giới tính khi sinh, tận dụng cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng,… nâng cao chất lượng dân số, phân bố dân cư hợp lý, lồng ghép các biến động dân số vào phát triển kinh tế xã hội; việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm chính sách dân số của các cơ quan, đơn vị, và các cá nhân, tập thể”, nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ.

Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cũng đề nghị: Trong hoàn cảnh nhiều khó khăn do đại dịch Covid -19, các cấp Hội nhà báo, các cơ quan báo chí cả nước khẩn trương phổ biến rộng rãi thể lệ Giải, kịp thời động viên các hội viên nhà báo, các cộng tác viên tham gia tích cực; đồng thời các bộ phận của Ban tổ chức triển khai tổ chức các công việc khoa học và chặt chẽ để Giải đạt được các mục đích đề ra.

Tham dự “Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số – năm 2021” là tác phẩm báo chí ở các thể loại thuộc hai loại hình Báo in và Báo điện tử. Tác phẩm dự Giải được đăng tải từ ngày 25/10/2017 đến hết ngày 10/10/2021. Thời gian tiếp nhận bài: Đến ngày 10/10/2021 (tính theo dấu bưu điện).

Lễ công bố và trao Giải được tổ chức tại Hà Nội, trong tháng 12 năm 2021. Thông tin về Giải sẽ được công bố rộng rãi trên các cơ quan báo chí, truyền thông của cả nước và trên báo chí, Cổng thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam và Tổng cục DS-KHHGĐ.

Tâm – Hải