HỘI THI “TÌM HIỂU LUẬT TRẺ EM – LUẬT PHÒNG CHỐNG MA TÚY – CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN VỊ THÀNH NIÊN” PHƯỜNG 22 QUẬN BÌNH THẠNH

0
109

Vào lúc 7 giờ 00, ngày 31 tháng 5 năm 2022 tại Trường THCS Cửu Long,  Phòng Y Tế quận Bình Thạnh phối hợp với Ban chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Phường 22 và Trường THCS Cửu Long tổ chức Hội thi “Tìm hiểu Luật trẻ em, Luật Phòng chống ma túy và Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên”.

Hội thi gồm 3 vòng: Vòng 1 – Trắc nghiệm, vòng 2 – Nhìn hình đoán chữ, Vòng 3 – Hiểu ý đồng đội.

Tham dự Hội thi có Bà Trần Thị Phương Lan – Chuyên viên Phòng Y tế quận, Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng – Phó chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ, Ông Lê Đình Thảo – Hiệu trưởng Trường THCS Cửu Long, Bà Lê Thị Ngọc Hương – Chủ tịch Hội LHPN phường, Ông Phan Ngọc Thuận – Bí thư Đoàn Thanh Niên phường, Bà Trần Thị Trúc Linh – Công chức Tư pháp – Hộ tịch phường. Cùng 26 thí sinh thi và 525 học sinh và thầy, cô tham dự.

Qua hội thi các em nắm được Luật trẻ em quy định 25 nhóm quyền của trẻ em như quyền sống; quyền bí mật đời sống riêng tư; quyền được sống chung với cha, mẹ; quyền được chăm sóc thay thế và nhận làm con nuôi; quyền được bảo vệ để không bị xâm hại tình dục, không bị bóc lột sức lao động, không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc, không bị mua, bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạn; quyền được đảm bảo an sinh xã hội; quyền được tiếp cận thông tin và tham gia hoạt động xã hội; quyền của trẻ em không quốc tịch, trẻ em lánh nạn, tị nạn…

Các bổn phận của trẻ em đối với gia đình, nhà trường, cộng đồng, đất nước và chính bản thân các em được quy định cụ thể trong Luật Trẻ em phù hợp với chế định về nghĩa vụ công dân của Hiến pháp năm 2013, Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng và phù hợp với yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng con người Việt Nam trong bối cảnh mới.

Cần rèn luyện kỹ năng sống, chủ động tìm hiểu kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên từ cha mẹ, thầy cô, bạn bè, anh chị. Cần tâm sự về những lo lắng với người thân trong gia đình, người có uy tín, kiến thức, nhiều vấn đề đưa ra rất gần gũi, thực tế, và có ảnh hưởng ngay tới cuộc sống, sinh hoạt và sự phát triển tâm lý lứa tuổi cho các em.

Với cách thức triển khai phù hợp với tâm lý và sở thích của học sinh THCS, hội thi đã tạo được không khí phấn khởi, hào hứng thu hút sự chú ý của các em và là sân chơi lành mạnh, bổ ích để học sinh thể hiện tài năng, kiến thức, trí tuệ. Qua đó chuyển tải những thông điệp về vấn đề Sức khỏe sinh sản vị thành niên, lĩnh vực dân số một cách gần gũi, dễ tiếp cận nhất.

Trải qua 3 vòng thi, với kết quả: Giải nhất Lớp 8A1, giải nhì Lớp 7A4, giải ba Lớp 6A3, 2 giải khuyến Lớp 7A1 và Lớp 8A5.