TẬP HUẤN: “Bồi dưỡng và nâng cao kiến thức, kĩ năng tư vấn” cho đội ngũ Tư vấn viên các Điểm tư vấn miễn phí Sức khỏe sinh sản – Tiền hôn nhân

0
90

Tư vấn viên thuộc 8 Điểm tư vấn miễn phí Sức khỏe sinh sản – Tiền hôn nhân
trên địa bàn thành phố tham gia tập huấn.

Thực hiện Kế hoạch Mô hình Điểm tư vấn miễn phí SKSS-THN trên địa bàn thành phố năm 2012, Chi cục DS-KHHGĐ đã tiến hành tổ chức lớp tập huấn “Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn” cho đội ngũ Tư vấn viên thuộc các Điểm tư vấn miễn phí SKSS-THN trên địa bàn thành phố gồm: quận 3, 4, 6, 8, Bình Thạnh, Thủ Đức, huyện Bình Chánh và Củ Chi.
Lớp tập huấn diễn ra trong thời gian 4 ngày (từ 20/11/2012 đến 23/11/2012), thông qua đội ngũ báo cáo viên là giảng viên Bộ môn Tâm lý – Giáo dục sức khỏe – Đại Học Y Dược TP.HCM và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản thành phố đã cung cấp, trang bị và nâng cao được kiến thức, kĩ năng chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với thực tế nhu cầu của xã hội hiện nay trong các lĩnh vực:
– Văn hóa; Các kỹ năng giao tiếp, ứng xử; Tiếp xúc khách hàng; Khai thác thông tin; Đồng cảm; Thuyết phục; Định hướng.
– Kiến thức chuyên môn về giới, giới tính và sức khỏe tình dục. Các quan niệm, nhu cầu và mối quan tâm về giới, tính dục và tình dục hiện nay. Vận dụng kiến thức sức khỏe tình dục trong tư vấn.
– Kiến thức về tình dục an toàn và tình dục thỏa mãn, chăm sóc tiền thai, di truyền và dị tật bẩm sinh. Tầm quan trọng của việc khám, kiểm tra sức khỏe Tiền hôn nhân.
– Đặc biệt là các kiến thức về tâm lý; Kỹ năng và phương pháp tư vấn, giáo dục sức khỏe cá nhân, nhóm và cộng đồng theo các nhóm tuổi khác nhau.
 

Bà Tô Thị Kim Hoa – Phó Giám Đốc Sở y tế –

Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ thành phố phát biểu chỉ đạo.

Thông qua phương pháp giảng dạy hoàn toàn chủ động, tích cực (làm việc nhóm, đặt câu hỏi, sắm vai, đưa ra nhiều tình huống và trao đổi kinh nghiệm thực tế…) đã thu hút được sự nhiệt tình và khả năng tiếp thu của 100%  tư vấn viên tham gia lớp tập huấn. Kết thúc lớp tập huấn, các tư vấn viên đã có khả năng:
– Nắm bắt tâm lý của khách hàng ở các độ tuổi, thành phần khác nhau đến tham gia tư vấn. Có khả năng giao tiếp, ứng xử trước các tình huống thực tế từ đơn giản đến phức tạp trên cơ sở đạt hiệu quả giao tiếp cao nhất.
– Tiếp xúc khách hàng hiệu quả, nhằm khai thác thông tin tối đa, trên cơ sở đồng cảm, chia sẻ với khách hàng.
– Thuyết phục, định hướng và tư vấn, giáo dục sức khỏe cá nhân, nhóm và cộng đồng.
– Vận dụng kiến thức về tình dục trong tư vấn và Truyền thông – Giáo dục và tư vấn về sức khỏe Tiền hôn nhân.

Bác sỹ Nguyễn Quốc Chinh – Phó Giám Đốc Trung tâm chăm sóc Sức khỏe sinh sản thành phố trao giấy chứng nhận hoàn thành lớp tập huấn cho học viên.

Phát biểu chỉ đạo, Bà Tô Thị Kim Hoa đánh giá cao kết quả ghi nhận được của lớp tập huấn. Đồng thời mong muốn trong thời gian sắp tới, các tư vấn viên có thể vận dụng những kiến thức và kỹ năng chuyên môn đã được cung cấp vào hoạt động Tư vấn, Truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của vị thành niên, thanh niên về SKSS – THN; giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm tỷ lệ nạo phá thai không an toàn. Vị thành niên, thanh niên có sức khỏe tốt hơn để học tập, làm việc và cống hiến cho xã hội, đặc biệt là tăng cường sự kết hợp giữa cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội trong việc chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên./.

 

 

 

Bài trướcCƠ SỞ DỮ LIỆU THONG TIN SACH-TAI LIEU DS-KHHGD
Bài tiếp theoHuyện Cần Giờ tổ chức Tọa đàm về Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông trực tiếp DS-KHHGĐ tại cơ sở